Độc đáo Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bài học hay phương pháp học ?!

Đây là một độc đáo của Trường được các thầy cô Tổ Vật Lý hiến kế và thực hiện.

           

           

           

          Hôm nay ngày 08 tháng 11 năm 2017, Hội nghị chuyên đề “Dạy học dự án trong các giờ Vật lý trải nghiệm sáng tạo ở Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm” đã được các giáo viên Tổ Vật lý thực hiện. Đây là một độc đáo của Trường được các thầy cô Tổ Vật Lý hiến kế và thực hiện. Thay vì bám những bài giảng theo SGK, “dạy học dự án” là một dạng bài học đem lại luồng không khí “thoáng mát”, thoát khỏi khuôn khổ của chương trình, nhưng là biện pháp đào sâu và mở rộng nội dung của SGK, sáng tạo, hiệu quả bất ngờ cho cả thầy lẫn trò.

            Theo đó, thầy cô hướng dẫn cho các con thực hiện các dự án làm ra những sản phẩm theo chủ đề của từng khối. Khối 12 có dự án: Dạy học Vật lý gắn với giải quyết vấn đề đặt ra trong thực tiễn và đời sống - “Xác định hao phí, nguyên nhân, biện pháp khắc phục khi sử dụng điện tại gia đình và Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Dự án Khối 11: Dạy học Vật lý thông qua thí nghiệm thực hành “Dòng điện trong các môi trường”. Dự án Khối 10: Dạy học Vật lý thông qua việc chế tạo đồ chơi.

            Cô Nguyễn Tâm Dung cho biết: “Triển khai dự án, các con Khối 12 rất hăng say, tích cực và hầu như đều do các con tự thực hiện tất. Các con tự bàn bạc, tính toán, đến từng lớp để khảo sát và lấy số liệu. Qua việc triển khai dự án, thầy trò thêm gắn bó, hiểu biết và thân thiện với nhau hơn. Các con tỏ ra nắm vững kiến thức bởi một công việc thú vị, trưởng thành hơn, xứng đáng với tên gọi là “Công dân toàn cầu. Dự án thật tuyệt vời”.

            Con Vũ Huỳnh Đức (lớp 12) thay mặt nhóm dự án báo cáo: “Qua việc khảo sát, chúng con nắm được lượng tiêu thụ điện của từng tòa nhà cũng như tổng của toàn trường từng tháng và mỗi năm. Chúng con tính toán được lượng điện cần tiêu thụ của mỗi lớp là bao nhiêu và từ đó phát hiện ra số điện bị tiêu hao lãng phí. Chúng con cũng xác định được nguyên nhân của việc lãng phí đó là do đâu: Do sạc nhiều pin cho điện thoại, máy tính bảng, quên tắt điện mỗi khi ra khỏi phòng, dùng điều hòa nhiệt độ không hợp lý v.v… Chúng con thấy cần phải làm tốt công việc truyền thông lan tỏa tới tất cả các bạn trong trường về chức năng các thiết bị điện, ý thức tiết kiệm điện vì cộng đồng. Chúng con sẽ bắt tay vào việc xây dựng nội qui sử dụng điện để niêm yết toàn trường và con nghĩ chắc chắn nhà trường sẽ ủng hộ”.          

            Cô Trần Phương Loan: “Các con tham gia làm dự án và nâng cấp kỹ năng sử dụng kìm, thiết bị đo điện cho mình”. Cô Nguyễn Thu Hà: “Các con thể hiện những đôi tay khéo của mình khi tham gia làm đồ chơi. Đây là những con lật đật sử dụng kiến thức cân bằng. Còn đề tài đồ chơi phục vụ kiến thức phản lực sẽ được thực hiện trong thời gian tới”.

            Cô Nguyễn Thị Đảm: “Ban đầu các con chưa nhập cuộc, chưa thấy học dự án hay. Sau nhập rồi mới thấy hay và say mê”.

            Cô Vũ Thị Nga: “Tham gia học dự án các con hiểu thêm về những chỉ số của mỗi thiết bị điện. Hiểu được khi đi mua đồ điện cần quan tâm các chỉ số để hiểu và mua được sản phẩm nào tiêu hao ít điện nhất”.

            Cô Vũ Minh Tuyến: “Qua dự án, các thầy cô sẽ thấy có thể thay đổi được phương pháp giảng dạy và các con có thể thay đổi phương pháp học tập. Việc dạy và học dự án quả là lợi hại”.

Những con lật đật do các con Khối 10 chế tác - kiến thức về cân bằng.

Khối 12 ngoài khảo sát đã viết ra cuốn sách này nói về sấm sét. Trang sách của các con cho biết sấm sét do tác động của các hiện tượng Vật lý và Sinh học sẽ giúp cho cây trồng thuận lợi. Nó mang đậm nét của Tích hợp liên môn" đang  được các nhà trường kỳ vọng.

            Hội nghị chuyên đề cho thấy những sáng tạo trong việc dạy và học của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm mang nhiều nét táo bạo và độc đáo, giúp ích các con học sinh không những nhanh hiểu kiến thức mà còn biết gắn những kiến thức vào đời sống hàng ngày.

Đức Hòa
  • Bình luận của bạn
  •  

Thư viện ảnh

Kết nối cộng đồng