TRƯỜNG THCS VÀ THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY

TỔ CHỨC TRUNG TÂM TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO PHỤC VỤ YÊU CẦU HÌNH THÀNH NHÂN  CÁCH, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC

TS Nguyễn Văn Hòa, chủ tịch HĐQT trường Nguyễn Bỉnh Khiêm- Cầu Giấy

  1. Hình thành ý tưởng thành lập trung tâm trải nghiệm sáng tạo trường Nguyễn Bỉnh Khiêm- cầu Giấy

  Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn xác định mục tiêu của nhà trường phổ thông là dạy học sinh làm người. Chúng tôi hiểu nhà trường không chỉ dạy kiến thức đơn thuần, lí thuyết suông và không thể dạy theo kiểu nhồi nhét kiến thức. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện dạy làm người, nhà trường phải tổ chức dạy học gắn liền với thực tế, học đi đôi với hành, đưa học sinh đến với thiên nhiên, với thực tế cuộc sống. Nhà trường phải tạo điều kiện cho học sinh được thực hành những điều đã học, được hoạt động, tham gia các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, được trải nghiệm thực tế, được tìm hiểu và nhất là tham gia lao động sản xuất. Lao động tạo ra con người và tạo ra giá trị. Việc tổ chức cho học sinh được tham gia lao động, trải nghiệm cuộc sống thông qua lao động là rất cần thiết đối với giáo dục, với nhà trường. ở trung tâm đô thị như Hà Nội, với khuôn viên trường học chỉ vài ngàn mét vuông mà chứa tới hàng ngàn học sinh thì làm thế nào để học sinh được thực hành, được hoạt động theo yêu cầu của chương trình giáo dục, làm thế nào để đưa học sinh đến với thực tế, với thiên nhiên, với lao động và hoạt động trải nghiệm. Nếu chỉ đưa học sinh đi tham quan, đến vui chơi ở nơi này nơi nọ và ngay cả việc tham quan các cơ sở sản xuất, nếu làm được thì cũng chưa đủ. Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và thực tế khó khăn, hạn chế của cơ sỏ vật chất trong nhà trường chúng tôi nảy sinh ý tưởng tìm và tạo ra một không gian rộng lớn hơn để có thể chủ động tạo ra một môi trường hoạt động thực tiễn, đưa học sinh đến với thiên nhiên một cách thường xuyên, có chủ định. Và năm 2009 chúng tôi đã đến với núi Đinh thuộc huyện Bình Xuyên, cách thành phố Vĩnh yên 5 km, cách Hà Nội 50 km. Chúng tôi đã được nhượng lại khu đất bán sơn địa rộng 6 ha, trong đó có khu vườn với khoảng 700  cây ăn quả, 300 cây thông dưới chân núi Đinh để làm khu vui chơi, dã ngoại, thực hành và một vườn trường cho học sinh được tham gia lao động sản xuất. Trong các năm 2009 đến 2015 chúng tôi đã đầu tư khoảng 5 tỉ đồng để cải tạo khu vườn, trồng thêm nhiều loại cây và hoa với ý tưởng biến đây thành vườn bách thảo, dạy cho hs làm quen và biết được, học được về các loại cây, loại hoa quen thuộc, các loại cây trồng đang mang lại lợi ích cho con người. Tại đây chúng tôi tổ chức chăn nuôi lợn, gà, các chục loại gia cầm, nuôi cá, ba ba .. để giúp học sinh không nhầm lẫn các loại gia súc, con ngan với con vịt, phân biệt được thế nào là con lợn rừng, lợn mán và lợn thịt. Thực tế đến giờ này, chúng tôi đã sưu tầm và trồng được trên một trăm loại cây ăn quả, cây xanh, trong đó có các loại cây thuốc Nam, trên một trăm loại hoa. Hàng năm các loại cây ăn quả của vườn trường cho ra hoa và hàng chục tấn quả ngọt. Tất cả hoa của vườn trường, có những thứ do học sinh chăm sóc và trồng ra được đưa về tô đẹp cho trường ở Trần Quốc Hoàn. Hàng chục tấn quả khi thu hoạch từ vườn trường đều được chia hết, đến tận tay từng học sinh của trường, gọi là món quà của vườn trường, do chính tay học sinh chăm sóc, vun trồng đem biếu cha mẹ các con. Chúng tôi đã làm các ngôi nhà đơn sơ, theo kiểu các loại nhà của các dân tộc Miền Bắc như nhà gỗ, nhà sàn, nhà tranh vách đất, giúp học sinh nhớ lại và biết rõ hơn về những ngôi nhà ở miền quê Việt Nam, về nông thôn Việt Nam xưa và nay. Từ năm 2009 đến năm 2015, vườn trường đã trở thành nơi vui chơi, cắm trại, thực hành kĩ năng sống, nơi hoạt động tập thể và trải nghiệm những bài học về giá trị sống của trên hai ngàn học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Mỗi học kì học sinh được đến hoạt động trải nghiệm ở vườn trường vài ba lần. Hàng năm đây cũng là nơi họp cha mẹ học sinh và nơi hội thảo các chuyên đề Tâm Lí “dạy con nên người” giành cho các bậc cha mẹ. Học sinh hứng thú học tập, rèn luyện, cha mẹ học sinh tự hào với vườn trường và những chương trình hoạt động trải nghiệm của vườn trường trong suốt 6 năm qua.        

   Tháng 10 năm 2015 sau chuyến đi thăm Úc và thăm trường Ai Van Hô do Sở tổ chức, cộng với những thông tin đọc được trong cuốn “ Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ” của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo công bố tháng 7 năm 2015, chúng tôi có ý định biến vườn trường đã xây dựng trong những năm 2009- 2015 thành trường học theo mô hình “ trường trong vườn ” thời kì 2016-2030. Đây là một mô hình trường học gần gũi với thiên nhiên và thực tiễn, mô hình trường học mà ở đó học sinh được hoạt động, được thực hành các bài học, ngôi trường tạo hứng thú học tập, tạo cảm xúc và hiệu quả tích cực trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực học sinh. Chúng tôi nâng cấp và cải tạo các túp nhà đơn sơ xây dựng các năm 2010 đến 2015 với mục đích làm nhà nghỉ trưa, trú mưa che nắng cho học sinh những buổi lên dã ngoại và thực hành kĩ năng sống thành những nhà học đẹp mắt, lấp ló trong khu vườn, trong các lùm cây xanh và hoa, nơi học sinh được học tập, thực hành và trải nghiệm. Nhận thức rõ hơn về vai trò của rèn luyện thân thể đối với học sinh, chúng tôi đã quyết tâm mua thêm 1,2 ha đất và nảy sinh ý tưởng xây dựng nơi đây một quần thể thể thao với một sân vận động, một bể bơi hiện đại 300m2 mặt nước, một nhà thể chất 1000m2. Khu thể thao được thiết kế nhằm thực hiện ý tưởng học sinh nào của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm sau năm học đầu tiên cũng phải biết bơi, thực hiện triệt để yêu cầu  xóa “mù bơi” lâu nay và học sinh nào sau một khóa học ở trường cũng phải biêt chơi thành thạo một môn thể thao. Tháng 2 năm 2016, thứ trường Nguyễn Vinh Hiển và vụ trưởng vụ giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn có đến thăm vườn trường và gợi ý chúng tôi đổi tên vườn trường thành “ Trung tâm hoạt động Trải nghiệm sáng tạo ” và xây dựng mục tiêu tổ chức các hoạt động TNST hướng tới hình thành nhân cách và phát triển năng lực. Chúng tôi đã tiếp thu ý tưởng mới đó và xây dựng trung tâm TNST để đưa vào tổ chức hoạt động ngay từ năm học 2016-2017. Hội đồng Quản trị trường đã quyết định điều chỉnh kinh phí xây dựng trung tâm từ 8,5 tỉ đồng năm 2016 lên 15 tỉ đồng và tổ chức thi công đến tháng 12 năm 2016 thì hoàn thành cơ bản giai đọan 1 xây dựng trung tâm TNST của trường.    

  1. Trung tâm TNST Vĩnh yên, mô hình trường học mới – bảo đảm sự phát triển bền vững của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm trong tương lai

2.1. Mô hình trường trong vườn và qui mô giai đoạn đầu (2016-2017) của trung tâm TNST

    Trung tâm được xây dựng với ý đồ là nơi trải nghiệm sáng tạo thường xuyên hàng tuần ( mỗi tuần 1 ngày hoạt động TNST tại trung tâm ) cho mọi học sinh của trường. Như vậy mỗi ngày sẽ có 400 học sinh được thực hành và TNST tại trung tâm. Trung tâm được thiết kế và xây dựng như một trường bán trú ở Trần Quốc Hoàn, tiện nghi và trang bị hiện đại, nhưng chi phí xây dựng thấp hơn ( do chỉ XD nhà một tầng ), Điều đặc biệt ở đây là các phòng học được xây dựng và hoạt động trong một khu vườn rộng 7 ha, có hàng trăm cây xanh, những hàng cây trĩu quả và đầy sắc hoa theo mùa. Trung tâm sẽ có 10 khu vực: Khu trung tâm với 3 ngôi nhà bằng gỗ, nhà Sàn khác đặc sắc về kiến trúc làm nơi hội thảo, điều hành hoạt động dạy học, tổ chức hoạt động văn hóa. Khu phục vụ với nhà ăn 200 chỗ, các nhà bếp thực hành nấu ăn; Khu học đường với các phòng học hiện đai, các bức tường được thay bằng các cửa kính, ngồi trong phòng học được thấy quang cảnh của không gian xanh mát; Khu vườn Hồng và bãi cỏ xanh làm nơi họp chợ quê; Khu nhà tranh vách đất với vườn thuốc Nam; Khu ao cá và chăn nuôi; Khu đồi Sim và Mua; Khu vườn Đào và vườn Mận Mộc Châu với hàng trăm cây đào, cây mận, mùa xuân cho hoa đào đỏ rực, hoa mận trắng xóa khu đồi;  Kkhu rừng thong với 350 cây thong 20 năm tuổi và sau khu đồi là cả một rừng thong hơn 300 ha- thuộc rừng phòng hộ quốc gia; Khu hoạt động thể thao rộng hơn 1 ha.     

  1. . Chương trình tổ chức hoạt động TNST tại trung tâm 

Mỗi ngày trên trung tâm TNST là một ngày trải nghiệm với các môn:

- Giáo dục thể chất, trong đó hs được học bơi, chơi các môn thể thao trong nhà và ngoài sân

- Giáo dục Quốc phòng,

- Thực hành Giá trị và kĩ năng sống ( với một số nghề như nấu ăn Âu á, làm hoa, học làm diễn viên, chuphj ảnh, quay phim..), thực hành một số hoạt động tập thể.

- Thực hành Sinh học và Kĩ thuật Nông nghiệp,

- Tham gia lao động và lao động sản xuất

- Tìm hiểu lịch sử dân tộc và thực hành các họat động văn hóa mang sắc màu các dân tộc Việt Nam.  

- Thực hành tiếng Anh giao tiếp.

  1. Tổ chức hoạt động sáng tạo tại trung tâm hoạt động sáng tạo của trường

Một số hình ảnh giới thiệu trung tâm TNST và tổ chức hoạt động TNST, có tập ảnh kèm theo:

ĐƯỜNG NGUYỄN VĂN LÊ MÙA HOA NỞ

HỌC SINH THAM GIA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TẠI VĨNH YÊN

HỌC SINH ĂN TRƯA SAU HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

CÁC CON HỌC SINH TRONG GIỜ RA CHƠI

TIẾT HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH LỚP 6

NHÀ HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA

NHÀ HỌC TIẾNG ANH

NHÀ THỂ CHẤT - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2016

BỂ BƠI LỚN – HOÀN THÀNH VÀO NGÀY 25 THÁNG 8 NĂM 2016

NHÀ H8 - KINH PEOPLE HOUSE- NHÀ HỌC LỊCH SỬ DÂN TỘC

TÌM HIỂU CÁC LOẠI CÂY TẠI VƯỜN TRƯỜNG HOÀI ĐỨC

GIỜ MỸ THUẬT TRÊN THỰC ĐỊA

EM TRỒNG RAU

CHÚNG EM LÀM CỎ - GIỜ LAO ĐỘNG