Báo chí
[Giaoduc.net] Lòng bao dung đã cứu vớt những đứa trẻ từng cầm dao giải quyết mâu thuẫn
Link bài viết: https://bit.ly/3tVtYbg
Hiện nay việc xử lý học sinh vi phạm tại một số trường rất qua loa, hời hợt, dẫn tới tình trạng "nhờn thuốc", vi phạm ngày càng nhiều cả về mức độ, tần suất và hậu quả để lại.
Có ý kiến cho rằng nhiều giáo viên vì áp lực và quy định nên “ngại” nhắc nhở, kỷ luật học sinh, sợ mất việc và điều này dẫn đến trạng thái vô cảm, thu mình lại?
|
Thầy Hòa nói: “Có ý kiến về việc giáo viên làm ngơ trước vi phạm kỷ luật của học trò vì ngại quy định, việc giáo dục đạo đức trong nhà trường bị xem nhẹ dẫn đến học sinh vô kỷ luật, không nên người… theo tôi đó chỉ là cách nghĩ, cách nói". Ảnh: Tùng Dương. |
Trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại: “Tôi làm công tác chủ nhiệm tại một trường ở quận Ba Đình cách đây cũng nhiều năm rồi. Năm đó, học sinh lớp tôi có xảy ra mâu thuẫn rồi đánh nhau, mấy em cầm dao đuổi nhau ở trên đường, và rồi bị Công an bắt về đồn.
Sau đó, thầy hiệu trưởng mời tôi lên và nói những đứa trẻ này là học sinh của thầy, các em đã vi phạm pháp luật, thầy xử lý kỷ luật đuổi học nhé vì đây là vi phạm nghiêm trọng.
Trước khi ra quyết định kỷ luật mấy học sinh đó, tôi tìm đến từng nhà để tìm hiểu xem các em được gia đình giáo dục thế nào, tại sao các em lại xử sự như vậy?
Nơi các em ở mà tôi tìm đến đó là một xóm lao động nghèo với nghề làm bánh đa nem, tôi nhận ra bố mẹ các em là những người siêng năng, cần mẫn suốt ngày đêm nên không có thời gian quan tâm đến các con. Họ có suy nghĩ cho con đi học là trăm sự nhờ thầy cô.
Và vì thiếu đi sự giáo dục, quan tâm của gia đình khiến cho các em tự do phát triển theo cá tính. Tôi suy nghĩ nếu như cho các em này nghỉ học thì sao? Câu hỏi này day dứt tôi mãi vì hôm nay các em đó mới chỉ cầm dao vì chưa có ý thức, nhưng nếu bị đuổi học không nơi nào nhận nữa thì các em này sẽ thành người cầm dao thường xuyên hơn và trở thành trẻ hư.
Biết hoàn cảnh gia đình các em, tôi cân nhắc và đến đồn Công an bảo lãnh cho các em về. Chỉ riêng chuyện tôi đến nhà và đứng ra bảo lãnh là các em đó đã rung động rồi, lại còn không thông báo với gia đình, tôi nhận lỗi với thầy hiệu trưởng và thầy đồng ý không kỷ luật, chuyện này coi như không nhắc lại. Các em đó được tiếp tục đi học bình thường.
Chính sự bao dung, chân tình, yêu thương học trò của tôi đã khiến cho các em cảm động. Tôi chinh phục học sinh ở chỗ đó, sau đấy trở đi tôi không cần phải nói nhiều, lớp đi vào nề nếp, chăm chỉ hơn, biết nghe lời và sau này ra đời khá thành đạt.
Tôi cho rằng sự bao dung, chia sẻ và không đặt địa vị mình là người thầy để bắt học sinh phải thế này, thế kia mà luôn chăm lo giáo dục các em, chinh phục bằng chính sự yêu thương, bằng trái tim của mình thì chắc chắn học sinh sẽ thay đổi”.
Thầy Hòa nói: “Có những ý kiến về việc giáo viên làm ngơ trước sự vi phạm kỷ luật của học trò vì ngại quy định, việc giáo dục đạo đức trong nhà trường bị xem nhẹ dẫn đến học sinh vô kỷ luật, không nên người…Theo tôi đó là cách nghĩ, cách nói chứ tôi không coi đó là cái chung cho tất cả.
Trước hết nói về áp lực và bạo lực. Áp lực lên giáo viên về chương trình dạy, về học sinh không tuân thủ kỷ luật, học sinh bị áp lực về điểm số và thành tích… Bạo lực trong cách ứng xử giữa học sinh với nhau, giữa giáo viên với học trò cũng như các thành phần xã hội khác với học trò. Vậy nên tôi cho rằng áp lực và bạo lực trong nhà trường nó là vấn đề thường xuyên.
Nhà trường là nơi tập hợp tất cả các em học sinh không phân biệt trò ngoan hay không ngoan, không phân biệt đối tượng giàu nghèo. Đã đến tuổi đi học thì tất cả đều được đến trường và được đối xử bình đẳng như nhau.
Các em đang ở lứa tuổi trưởng thành, đang hình thành nhân cách nên những giá trị về phẩm chất, những ứng xử… chưa được tốt, ở lứa tuổi đó dễ xảy ra rất nhiều chuyện, vì thế mới cần nhà trường.
Nhà trường là nơi chăm lo, giáo dục từ những em còn ngây ngô, phát triển tự nhiên từ khắp các gia đình có truyền thống bản sắc khác nhau để khi vào trường tất cả đều đi theo những định hướng của nền giáo dục. Nhà trường phải làm được những việc đó, phải chấp nhận một “tập hợp” như vậy chứ không được quyền chọn toàn học sinh chuẩn.
Và đã chấp nhận như vậy thì chuyện áp lực, chuyện bạo lực là thường xuyên. Chỉ có điều chúng ta quan niệm về nguyên nhân của bạo lực, của áp lực từ đâu mà ra, để giải quyết nguyên nhân, giảm dần những việc đó để thầy cô cũng cảm thấy hạnh phúc khi đến trường, học sinh cũng vậy thôi”.
|
Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không dạy học vì điểm số, vì thành tích học bạ đẹp mà vì con người, vì sự phát triển và tiến bộ, vì hạnh phúc của mỗi đứa trẻ. Ảnh: Tùng Dương. |
Cần những suy nghĩ và cách làm khác của thầy cô
Thầy Hòa cho biết: “Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm của chúng tôi cũng không nằm ngoài quy luật, cũng có tất cả mọi chuyện “vui buồn” vì tôi cũng đâu được lựa chọn học sinh, nên chuyện áp lực và bạo lực phải nói thật là có. Nhưng chúng tôi đã tự “xử lý” những việc đó bằng phương pháp giáo dục tích cực để những việc đó chỉ là cái “mầm” và bị “diệt” ngay từ lúc mới manh nha, chưa kịp phát tác.
Trên cơ sở thầy cô xác định học trò là những người mà mình phải có trách nhiệm giáo dục, yêu thương, chăm lo, kiên trì để giúp trò thay đổi thành người. Thầy cô không coi đó là những “đối tượng” mà mình cần phải răn đe, cần phải kỷ luật…
Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm của chúng tôi làm được việc đó bởi chúng tôi xác định không dạy học vì điểm số, vì thành tích học bạ đẹp. Chúng tôi với mục tiêu giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12 là vì con người, vì sự phát triển và tiến bộ, vì hạnh phúc của mỗi đứa trẻ.
Vì những mục tiêu như thế thì các thầy cô phải tự thay đổi mình, phải có tình yêu thương và đặc biệt nhất là phải có phương pháp giáo dục, nhưng chúng tôi không coi đó là phương pháp giáo dục của giáo viên giỏi mà yêu cầu thầy cô phải là những nhà tâm lý, nhà giáo dục tài năng, có tâm.
Chuyện áp lực và bạo lực không chỉ là vấn đề kỷ luật, không chỉ là đạo đức mà theo như chúng tôi nghiên cứu đó là vấn đề tâm lý lứa tuổi, tâm lý tuổi học đường cũng như tâm lý thầy cô. Vậy nên giáo viên muốn giảm bớt áp lực, bạo lực đưa về số tối thiểu và bằng không thì nếu chỉ là giáo viên giỏi vẫn chưa đủ, mà phải là nhà tâm lý, người truyền cảm hứng tài năng.
Học sinh không tuân theo kỷ luật, mỗi em mỗi kiểu vì đang ở lứa tuổi “phải” như thế, tuổi quậy phá…nên sinh ra đủ chuyện. Nếu như giáo viên hiểu đó là tính tất yếu của tuổi này, sẽ có điểm này điểm kia, bực tức thậm chí chửi bới ầm ỹ… tất cả những cái đó là vì tuổi dậy thì, bột phát, chưa ổn định. Nếu thầy cô là nhà tâm lý, nắm vững được thì đó là quy luật.
Các thầy cô theo phương pháp yêu thương mà giúp đỡ, hỗ trợ học trò quản lý cảm xúc làm chủ bản thân, đồng thời tạo ra một môi trường giáo dục thân thiện để các em được chia sẻ, để trẻ được lắng nghe, để trẻ được là chính bản thân nó thì các em sẽ tự thay đổi. Làm được tất cả những điều trên thì công phu lắm.
Trong giờ học nếu muốn học sinh không quậy phá thì các thầy cô phải biết chinh phục học trò, phải truyền được cảm hứng qua các bài dạy, tạo ra hứng thú thì học sinh mới thích, mới nghe. Có thể nói các giáo viên của trường tôi được đào tạo để thành nhà tâm lý, có tâm, có tầm để thuyết phục giúp học sinh thay đổi”.
|
Nếu thầy cô theo cách nghĩ cũ và không chịu thay đổi, cứ dùng kỷ luật mạnh, dùng giáo dục đạo đức…một cách máy móc như xưa nay là luân lý thuyết giảng thì sẽ không thể đầy lùi bạo lực học đường mà còn tự tạo áp lực cho chính bản thân giáo viên, đó là điều phản giáo dục. Ảnh: Tùng Dương. |
Giáo viên sợ “bắt lỗi” học trò?
Thầy Hòa chia sẻ: “Chuyện áp lực, bạo lực là tất nhiên và giáo viên phải đương đầu hàng ngày. Nhưng lâu nay chúng ta hay “xử lý” theo cách chúng ta phải là người duy trì kỷ luật, thầy cô tự biến mình thành người "phán xét", tự trao cho mình "quyền" sát phạt học sinh và cách nghĩ và hành xử như vậy đã thành “đường mòn”.
Nhưng giờ đây là trường học hạnh phúc, kỷ luật tích cực thì không nghĩ theo cách đó. Học sinh là trẻ con và tất cả những vi phạm của trẻ là tất yếu. Các thầy cô phải chấp nhận sự khác biệt, chấp nhận đôi khi trẻ hỗn láo với mình, nên coi đó là trẻ con chưa biết suy nghĩ và mình cần phải dạy dỗ các em. Có như vậy thì mọi áp lực sẽ tan biến.
Bố mẹ dạy và nuôi con cực kỳ công phu, không có đứa trẻ nào vừa sinh ra là ngoan ngay cả, chẳng có bố mẹ nào trơn tru không cần dạy gì mà các con nên người. Bố mẹ công phu như vậy thì các thầy cô hãy làm như bố mẹ các em.
Hãy kiên trì, hãy dạy trẻ bằng tất cả tình yêu thương như cha mẹ các em. Nhưng tình yêu thương như cha mẹ sẽ rất khác, còn tình yêu thương của những nhà giáo dục cũng sẽ khác nữa bởi nó có nguyên tắc và trình độ học vấn, có nhận thức và khả năng chinh phục làm thay đổi học trò.
Vậy nên các thầy cô cần phải được đào tạo lại, phải được hỗ trợ về mặt tâm lý học, phải được trao cho những phương pháp mới về tâm lý, những cái đã cũ cần thay đổi. Các thầy cô cần phải thay đổi trước, đó là điều quan trọng nhất.
Nếu thầy cô theo cách nghĩ cũ và không chịu thay đổi, cứ dùng kỷ luật mạnh, dùng giáo dục đạo đức…một cách máy móc như xưa nay là luân lý thuyết giảng thì sẽ không thể đầy lùi bạo lực học đường mà còn tự tạo áp lực cho chính bản thân giáo viên, đó là điều phản giáo dục.
Thầy cô phải xác định vị trí của mình, không phải là người luôn luôn phán học sinh bảo sao nghe vậy, về khía cạnh nào đó mình là con người, học sinh cũng là con người nên cần phải đối xử với nhau như một con người. Lâu nay các thầy cô cứ nghĩ mình được quyền sát phạt nên tự thấy bức xúc, cảm thấy học trò không nghe lời. Nói một cách khác là thầy cô giáo dục không thành công ”.
Thầy Hòa chia sẻ thêm: “Vấn đề dân chủ trong giáo dục thì thế giới làm lâu rồi, bản thân trường tôi cũng đã áp dụng trên 20 năm nay.
Cần đối xử với học trò như một người trưởng thành, coi các em là bạn, là người đồng hành và thầy cô chỉ là người hỗ trợ, dìu dắt và trên cả là phải chinh phục được học trò. Như vậy giáo dục mới thành công”.
Thứ bảy, 26/09/2025
Học “Văn – Sử – Địa” thì làm được gì?
"...Tôi không phủ nhận giá trị của khoa học tự nhiên. Thế giới cần bác sĩ để chữa lành, kỹ sư để xây dựng, lập trình viên để kết nối. Nhưng thế giới cũng cần người kể chuyện để lưu giữ linh hồn nhân loại, cần nhà sử học để nhắc chúng ta đừng quên máu xương đã đổ, cần triết gia để soi rọi câu hỏi lớn nhất: “Chúng ta sống để làm gì?”. Thế giới cần cả những người biết mộng mơ – để con người không biến thành những chiếc bóng lạnh lùng, chạy theo hiệu suất, mà quên mất sự rung động của trái tim...."
Thứ bảy, 18/09/2025
Trung tâm trải nghiệm, hướng nghiệp Nguyễn Bỉnh Khiêm: Hướng đi thiết thực cho giáo dục toàn diện
Kinhtedothi – Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Hà Nội lần thứ 2, đề tài “Xây dựng và tổ chức vận hành Trung tâm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Nguyễn Bỉnh Khiêm tại Vĩnh Yên” đã gây ấn tượng mạnh với hội đồng giám khảo. Mô hình này không chỉ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 2018 mà còn thể hiện tư duy khoa học, sáng tạo và tính ứng dụng cao, có khả năng nhân rộng ra nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước. Đổi mới giáo dục từ hoạt động trải nghiệm
Thứ bảy, 17/03/2025
[BÁO MỚI] Khởi công ngôi trường biểu tượng mới trong hệ thống giáo dục của Hà Nội
Lễ khởi công xây dựng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Tây Hồ tại Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội diễn ra ngày 15/3.
Thứ bảy, 17/03/2025
[TẠP CHÍ KIẾN TRÚC] Khởi công xây dựng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Tây Hồ: Trường học hạnh phúc của người Việt Nam
Ngày 15/03/2025, Lễ Khởi công xây dựng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Tây Hồ (NBK WESTLAKE SCHOOL) được tổ chức tại Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội. Buổi lễ đánh dấu khoảnh khắc lịch sử khởi động dự án giáo dục tiên phong, thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc của người Việt Nam”.
Thứ bảy, 17/03/2025
[BÁO XÂY DỰNG] Khởi công xây dựng trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Tây Hồ
(Xây dựng) - Ngày 15/3, tại Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Tây Hồ (NBK Westlake School). Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo “Trường học hạnh phúc của người Việt Nam” – nơi gắn kết hài hòa giữa giáo dục hiện đại, bản sắc văn hóa Việt và tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời thể hiện sự kết nối đan xen trường học trong kiến trúc đô thị của hệ thống trường học Nguyễn Bỉnh Kiêm.
Thứ bảy, 16/10/2024
VTC1 | Kiến tạo “Trường học hạnh phúc”: Mục tiêu phát triển toàn diện giáo dục
Nhà trường xin chân thành cảm ơn đài truyền hình VTC1 đã đưa tin. Mời quý Phụ huynh và các con học sinh cùng đón xem!
Thứ bảy, 12/08/2024
[GIÁO DỤC & THỜI ĐẠI] Xây dựng trường tiểu học an toàn, hạnh phúc
GD&TĐ - Ngày 9/8, tại Đắk Lắk, Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) tổ chức tập huấn quản trị nhà trường xây dựng trường tiểu học an toàn, hạnh phúc.
Thứ bảy, 22/04/2024
[TRÀ VINH ONLINE] Hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”
Sáng ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Trà Vinh tổ chức khai mạc hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”. Hội thảo tổ chức trực tiếp tại giảng đường D5 (Trường Đại học Trà Vinh) kết hợp trực tuyến với 430 điểm trường trong tỉnh.
Thứ bảy, 22/04/2024
[TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ] Sứ giả của “Trường học hạnh phúc" đến với cực Nam của Tổ quốc
TTTĐ - Ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Trà Vinh tổ chức khai mạc hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”. Hội thảo tổ chức trực tiếp tại giảng đường D5, trường Đại học Trà Vinh kết hợp trực tuyến với 430 điểm trường trong tỉnh, thu hút gần 10.500 giáo viên các điểm cầu tham gia.
Thứ bảy, 22/04/2024
[TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ] Trường học hạnh phúc - học sinh phát triển bản thân, làm chủ tương lai
TTTĐ - Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội) - Trường học hạnh phúc - có bề dày truyền thống xây dựng và phát triển hơn 30 năm qua.
Thứ bảy, 22/04/2024
[VTCNEWS] Nữ sinh lớp 6 'trình làng' bộ thiết kế thời trang tái chế từ quần áo cũ
Cô học trò Dương Tuệ Mẫn, học sinh lớp 6 trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ về bộ thiết kế thời trang "Gió bấc".
Thứ bảy, 17/05/2022
[VNEXPRESS] Đổi mới dạy và học Sử như thế nào
Trải qua hai giai đoạn trước và sau khi đổi mới cách dạy và học Lịch sử ở trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội), cô Trương Thu, Tổ trưởng tổ Lịch sử, thấy rõ tầm quan trọng của việc cải tổ cách dạy và thi Lịch sử.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về TRƯỞNG THCS&THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 16 | Tổng lượt online : 71,349,091