Tin tức & sự kiện
[GD&TĐ] Nghệ thuật chuyển hóa cảm xúc khi học sinh “nổi khùng, ăn vạ”
Cô Nguyễn Thị Lan Hương - giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) kể về những tình huống sư phạm mà cô gặp phải trong quá trình làm chủ nhiệm lớp.
Những tình huống khó đỡ
Cô kể đó là một học sinh khá đặc biệt: người hơi đen và gầy, đầu tóc thì hay rối bù, khuôn mặt trông không được ưa nhìn cho lắm bởi sự khó đăm đăm, lúc nào ngồi học cũng phải kiếm cái gì đó để ngậm khi thì là một bộ phận của bút, khi thì cái thước kẻ, lúc là đuôi cái khăn đỏ.
Và con có một thói quen vô cùng “đáng yêu” tạm gọi là: nổi khùng, ăn vạ. Thói ăn vạ thực ra là những biểu hiện bộc lộ cảm xúc và hành vi một cách thái quá, thường xảy ra ở trẻ nhỏ 1-5 tuổi nhưng học sinh của tôi đã 12 tuổi rồi vẫn còn thói quen ấy.
Chỉ đơn giản là con ngồi nghí ngoáy nghịch không ghi chép bài các bạn nhắc nhở là tỏ vẻ không hài lòng miệng thì lẩm bẩm còn tay giơ thước hoặc quả đấm dọa bạn, không vừa ý là nằm lăn lộn xuống đất, khóc và hét lớn, bứt tóc bứt tai, dậm chân và đá đồ đạc.
Lần đầu tiên con gây ấn tượng với các thầy cô và các bạn là trong một giờ học con không ghi bài, bạn nhắc thế là con khùng lên, lấy tay bóp vào cổ mình kêu con muốn chết rồi nằm lăn ra đất, các thầy cô hết dỗ dành lại phân tích cũng không được, con càng được thể kêu gào lớn. Đưa con vào phòng y tế con dọa cả cô y tế.
Lần thứ 2 là hôm con mang quyển truyện rất dày đi đọc, con đọc trong giờ, các bạn báo cáo cô thế là con không hài lòng, các bạn hỏi mượn truyện con không cho mượn mà còn bảo bạn là đồ ăn trộm. Bạn có kẹo, con xin bạn không cho, thế là cứ đuổi theo bạn rồi túm khăn đỏ của bạn làm khăn đỏ thít vào cổ bạn. Các bạn khác vào can thế là con lại nổi cáu.
“Khi tôi gặp, con lấy hai tay cấu vào cánh tay mình, dầu đập đập vào tường tỏ ra ấm ức. Tôi bảo con trình bày lại sự việc thì con bảo “không muốn nói”. Rất lâu con mới nói rằng, các bạn muốn giết con, không ai yêu con. Hỏi là bạn nào như thế con nói là bạn hồi tiểu học” – cô Hương nhớ lại.
Lại một lần khác, khi vào lớp thấy có bạn lấy hộp bút của mình chặn lên tờ thông báo, con đập mạnh tay xuống mặt bàn quát lên: “Ai cho chúng mày phá đồ của tao” rồi lại tiếp tục gào lên vối những lời lẽ, giọng điệu và cử chỉ như trước.
Thầy, cô giám thị càng hỏi, càng phân tích con lại càng gào to hơn, thầy bế con vào phòng y tế, con lại tiếp tục kêu gào vật vã trong đó. Nhưng lúc cô y tế lấy ra một túi bánh kẹo con lại ngồi ăn tì tì quên cả việc kêu khóc.
Theo cô Hương, thông thường khi nghe thấy tiếng khóc của trẻ, tim chúng ta sẽ đập nhanh, não sẽ thúc ép phải giải quyết vấn đề ngay. Và nếu là học sinh của mình thì chúng ta càng sốt ruột, khó chịu và chỉ muốn con nín khóc ngay lập tức.
Thế nên mỗi khi con bắt đầu không kiểm soát được cảm xúc và hành vi là tôi luôn cố gắng tìm mọi cách dỗ dành, phân tích, khuyên bảo nhưng gần như không hiệu quả.
Lúc đó, cô không chỉ mệt mỏi vì con kêu gào mà còn mệt mỏi vì con không nghe lời mình, mình không xử lí được tình huống, không chuyển hóa được cảm xúc trong thái độ của con, cảm giác bất lực và muốn phát điên khi thấy con cứ hơi tí là lăn ra kêu gào khi có chuyện không vừa ý.
“Tôi cố gắng tìm hiểu, nói chuyện với gia đình, gia đình cho biết con không có bệnh lý gì mà mẹ con khẳng định là do con xấu tính. Tôi động viên mẹ con cho con đi kiểm tra lại sức khỏe và tinh thần trong giai đoạn dậy thì.
Kết quả bác sĩ kết luận con bình thường. Sau nhiều lần theo dõi tôi thấy con chắc chắn có biểu hiện của hiện tượng bộc lộ cảm xúc và hành vi thái quá thường gọi nôm na là “nổi khùng, ăn vạ” – cô Hương chia sẻ.
Bình tĩnh và nhớ đến 5 cấp độ
Qua tìm hiểu và nghiên cứu, cô Hương thấy chứng ăn vạ có năm cấp độ:
Cấp độ 1: GIẬN DỮ. Nhận ra thông qua tiếng hét rất lớn hoặc trút cơn giận dữ vào vật thể, bản thân,người khác. Thời gian diễn ra khá ngắn và chỉ dài khi có ai đó tác động vào cảm xúc này.
Cấp độ 2: GIẬN DỮ VÀ BUỒN BÃ.Bắt đầu bằng sự khóc lóc, giãy giụa giảm dần. Thời gian diễn ra khá dài, chiếm 40% tổng thời gian ĂN VẠ.
Cấp độ 3: ĐỪNG CHẠM TÔIGiẫy nẩy lên khi ai chạm vào hoặc dỗ dành. Thời gian diễn ra khá ngắn, chiếm 10% tổng thời gian.
Cấp độ 4: “TÔI CẦN CÁI ÔM” Bắt đầu giảm đi những thái quá, nhìn ngó xung quanh, cơn khóc có thể vẫn còn, nhưng bắt đầu nghe người khác nói. Thời gian này cũng ngắn, chỉ tầm 10%.
Cấp độ 5: HẾT GIẬN. Trẻ nhỏ khó có thể mang cơn giận gữ hơn 1 tiếng đồng hồ vì trẻ luôn trong trạng thái học hỏi cảm xúc.
Theo cô Hương, khi trẻ ở cấp độ 1,2,3, thì không nên chạm vào, để trẻ tự trải qua trong an toàn, điều này sẽ làm trẻ trưởng thành hơn trong cảm xúc, hãy tác động vào cấp độ 4 để bé tự nhiên trải qua cấp độ 5. Bởi bất cứ tác động nào lên cấp độ 1, 2 và 3 đều dẫn đến sự kéo dài và mãnh liệt hơnở lần ĂN VẠ sau.
Khi bị ép trẻ sẽ rất ấm ức, chúng không học được cách làm thế nào để kiểm soát được cảm xúc của mình một cách tích cực, và những cảm xúc tiêu cực bị đè nén lâu dài. Những đứa trẻ không được học cách xử lí cảm xúc tích cực sẽ thường có những cách tiêu cực để xử lí cảm xúc như la hét, đập phá… bởi đó là những cách đơn giản nhất, không cần phải học.
Vậy là mọi tác động của tôi và các thầy cô là chưa đúng thời điểm khiến con chuyển gấp gáp cảm xúc từ cấp độ 3 đến cấp độ 5, mà không qua cấp 4. Con thấy cứ làm như vậy thì sẽ được thầy cô chú ý, dỗ dành, cho ăn. Vì thế số lần nổi khùng, ăn vạ của con tăng lên và kéo dài hơn, con đòi hỏi, nói năng linh tinh nhiều hơn.
Mỗi lần nghe các con trong lớp tìm và báo “ Con thưa cô bạn N lại…” là tôi lại nóng hết cả mặt nhưng rồi phải tự nhủ bản thân: bình tĩnh, hãy nhớ đến 5 cấp độ.
Từ những tình huống như trên, cô Hương nhận thấy, điều quan trọng là phải BÌNH TĨNH, phải đủ cứng rắn và kiên nghị trong suốt thời gian con nổi khùng, ăn vạ. Cáu giận và làm căng là tự chuốc bực vào người. Và tuyệt đối tránh những kiểu câu mệnh lệnh như: đứng dậy ngay, đi ra khỏi lớp, không nói nữa ...; tránh dùng những cụm từ phủ định mạnh: không chấp nhận được, sao hơi tí ăn vạ thế?...
Trẻ con nổi khùng ăn vạ là bình thường, vì trẻ sẽ cần trải qua nó như cách tôi luyện, quan trọng là cách chúng ta ứng xử và xử lý. Chứng ĂN VẠ sẽ qua đi và mang những bài học về cách sống và điều chỉnh hành vi tốt hơn cho trẻ.
Thứ tư, 30/09/2025
TRẢI NGHIỆM “NBK CAMP” ĐẶC BIỆT
Chiều tối nay (30/9/2025), do mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ và ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến phố Hà Nội, học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm ở cả 2 cơ sở NBK Rubik và NBK Cầu Giấy đã được nhà trường bố trí ở lại trường an toàn tuyệt đối.
Thứ tư, 26/09/2025
GIAO LƯU CÙNG NBKERS XUẤT SẮC NHẬN HỌC BỔNG NĂM HỌC 2025 – 2026
Vừa qua, trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã tổ chức buổi giao lưu đầy ý nghĩa nhằm vinh danh và chúc mừng 58 học sinh tiêu biểu đã đạt được thành tích học tập xuất sắc và giành học bổng trong năm học 2025 - 2026 này.
Thứ tư, 25/09/2025
CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU KHỐI SONG NGỮ NĂM HỌC 2025 – 2026
Nhằm báo cáo và tổng kết thành tích nổi bật của học sinh khối Song Ngữ, đồng thời tạo sân chơi để các NBKers thể hiện năng khiếu, khả năng giao tiếp và sự tự tin bằng Tiếng Anh, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức buổi giao lưu đặc biệt giữa các học sinh khối Song ngữ với thầy Hòa cùng Ban lãnh đạo nhà trường.
Thứ tư, 25/09/2025
GIAO LƯU HỌC SINH GẮN BÓ 7 – 12 NĂM VỚI TRƯỜNG NGUYỄN BỈNH KHIÊM
Trải qua 7 – 12 năm học tập và trưởng thành dưới mái trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, mỗi học sinh đều mang trong mình những kỷ niệm, dấu ấn và trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Đó không chỉ là hành trình tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng mà còn là quãng thời gian để các con trưởng thành, thay đổi và tự khẳng định bản thân.
Thứ tư, 24/09/2025
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM HỌC 2025 – 2026
Vừa qua, trong không khí trang nghiêm của buổi chào cờ đầu tuần, toàn thể học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã cùng tham dự chương trình Giáo dục An toàn giao thông. Đây là một hoạt động ý nghĩa, góp phần thực hiện mục tiêu quan trọng trong kế hoạch giáo dục của nhà trường: nâng cao ý thức, kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.
Thứ tư, 17/09/2025
NBK CLUB MEET-UP 2025
Sáng nay, 15 CLB của trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã có buổi gặp mặt đầu năm học 2025 – 2026 để chia sẻ về những kế hoạch, dự định của mình trong năm học mới này.
Thứ tư, 16/09/2025
NBKERS SẴN SÀNG CHINH PHỤC KỲ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2025–2026
Sáng nay, tại trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã diễn ra buổi gặp mặt 23 con học sinh thuộc đội tuyển Học sinh giỏi – một sự kiện quan trọng nhằm động viên, khích lệ tinh thần các NBKers trước thềm kỳ thi chọn Học sinh giỏi Thành phố và kỳ thi chọn đội tuyển Học sinh giỏi dự thi cấp Quốc gia các môn văn hóa lớp 12 năm học 2025–2026.
Thứ tư, 15/09/2025
HÀNH TRÌNH LỊCH SỬ QUA ÁNH MẮT NBKERS NHÍ
Hôm nay, các bạn nhỏ Trường Tiểu học cùng các anh chị thuộc các lớp đợt 4 trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã có một chuyến tham quan thật đặc biệt tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.
Thứ tư, 13/09/2025
NBKERS CÙNG HÀNH TRÌNH 80 NĂM DÂN TỘC
Sau thành công của chuyến đi đầu tiên, học sinh các lớp thuộc đợt 2 & 3 của trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy và trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Rubik cũng đã có mặt tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” để tiếp tục viết tiếp những trải nghiệm đáng nhớ.
Thứ tư, 11/09/2025
KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO HỌC SINH NĂM HỌC 2025–2026
Sức khỏe luôn là nền tảng quan trọng để các NBKers học tập, vui chơi và phát triển toàn diện. Vừa qua, Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã phối hợp cùng Trạm Y tế phường Nghĩa Đô tổ chức chương trình khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ học sinh.
Thứ tư, 10/09/2025
CHƯƠNG TRÌNH HỌP PHỤ HUYNH KHỐI 5 NĂM HỌC 2025 – 2026
Vừa qua, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã tổ chức thành công buổi họp phụ huynh khối 5 trong không khí ấm áp. Đây là dịp để nhà trường, phụ huynh và thầy cô cùng ngồi lại, chia sẻ thông tin, định hướng và kế hoạch cho một năm học quan trọng – năm cuối cấp Tiểu học của các con.
Thứ tư, 10/09/2025
[SONG NGỮ] TẬP HUẤN XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG ANH NĂM HỌC 2025 – 2026
Chiều thứ Bảy vừa qua, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức Hội nghị Tập huấn và Triển khai xây dựng môi trường Tiếng Anh với sự tham gia của Ban lãnh đạo các cấp Tiểu học, THCS, THPT cùng toàn thể giáo viên chủ nhiệm và giáo viên Tiếng Anh.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về TRƯỞNG THCS&THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 61 | Tổng lượt online : 71,376,191







