Tin tức & sự kiện
[VIETNAMNET] Thầy giáo kể chuyện ứng phó khi bị phụ huynh dọa 'đập nát trường'
Link bài báo: https://bit.ly/3oOCoiw
Mới đây, Khoa Tâm lý - Giáo dục học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học quốc tế: “Tâm lý học và Giáo dục học vì sự phát triển học sinh và nhà trường hạnh phúc”
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục học, Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Thanh Hùng
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục học, Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội cho rằng, hạnh phúc là giá trị tối cao của loài người, đồng thời cũng là giá trị được mỗi cá nhân theo đuổi trong suốt cuộc đời. Do vậy, học sinh cũng cần được hạnh phúc trong cuộc đời học sinh mà không phải chờ đến khi trưởng thành.
“Một đứa trẻ hạnh phúc có ý nghĩa không kém và thậm chí còn có ý nghĩa nhiều hơn một người trưởng thành hạnh phúc, bởi lẽ nó chính là mầm hạnh phúc của xã hội tương lai”, ông Sơn cho hay.
Do đó, theo ông Sơn, cần có những nghiên cứu để làm rõ bản chất của hiện tượng này, cũng như các cách thức để giúp con người nói chung và trước tiên là học sinh có được hạnh phúc.
Tâm lý học có ưu thế nổi trội trong việc phát hiện bản chất tâm lý của cảm nhận hạnh phúc và xác định các yếu tố tác động đến cảm nhận hạnh phúc. Trong khi đó, giáo dục học lại có thế mạnh trong việc tác động đến học sinh – chủ thể của cảm nhận hạnh phúc để hình thành ở các em các giá trị, các mục tiêu sống, các nhu cầu và năng lực hoạt động để có được hạnh phúc cho bản thân.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng tâm lý giáo dục chính là nền tảng giúp trường ông tồn tại, có được vị thế và uy tín như ngày hôm nay.
Thời gian đầu, trường tư của ông vào diện đì đẹt và không có chút tiếng tăm nào ở Hà Nội. Học sinh vào trường toàn diện yếu kém và các thầy cô giáo dường như phải “đánh vật” hằng ngày, vất vả khôn lường nhưng cũng không có thành quả.
Trăn trở làm sao để giảm được áp lực làm việc cho chính bản thân mình và các thầy cô và cứu trường khỏi nguy cơ giải thể, ông Hòa đã nghĩ cách để thay đổi.
“Việc đầu tiên tôi phải làm là thuyết phục các thầy cô giáo chấp nhận việc dạy học sinh yếu kém mà không kêu ca, không căng thẳng và đặc biệt không tạo áp lực thêm cho học sinh. Tôi nói với các giáo viên rằng học tập chỉ là một trong nhiều năng lực của con người. Học sinh học kém không phải không có thế mạnh gì. Mỗi học trò còn có nhiều năng lực nổi trội khác nào đó mà các thầy cô cần khám phá. Do đó cần phát lộ và phát huy để trở thành điểm sáng. Đó mới là nhiệm vụ của giáo dục, của các thầy cô giáo”.
Theo ông Hòa, chỉ cần các thầy cô quan tâm đến cảm xúc của học trò hơn là điểm số, chăm lo cho mỗi em đều tiến bộ so với chính bản thân mình là được.
Và rồi theo ông Hòa, phương châm giáo dục quan tâm, giúp cho mỗi học trò đều tiến bộ đã giúp các giáo viên của nhà trường như có thêm nguồn năng lượng, nghị lực để có thể làm thay đổi học sinh ngày càng tiến bộ.
Thầy Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng
Để có được điều này, ông Hòa cho hay bản thân đã phải hứa không đưa tỷ lệ học sinh khá giỏi ra để làm tiêu chí thi đua. Thay vào đó, ông hướng dẫn các thầy cô thực hành phương pháp dạy học tích cực để tạo hứng thú học tập cho học sinh. “Tôi kiên trì chờ đợi sự thay đổi từ chính các thầy cô giáo và không bức xúc, sốt ruột nữa”, ông Hòa kể.
Mặt khác, ông cũng kiên trì nói với phụ huynh học sinh điều đó. “Khi đi đúng vào tâm lý của cha mẹ học sinh, hiểu được họ mong muốn gì ở con em mình và ở các thầy cô, nhà trường, chúng tôi tạo được niềm tin cho họ. Có lẽ cũng vì thế mà trường dần cải thiện về công tác tuyển sinh khi học sinh đăng ký vào nhiều lên”.
Theo ông Hòa, tâm lý giáo dục cũng giúp ông giải quyết bài toán bạo lực học đường - vấn đề mà gần như không trường nào không có. Bản thân ông từng phải đứng ra xử lý trực tiếp không ít những tình huống khó khăn, gay cấn với phụ huynh vì chuyện con cái ở trường.
“Có lần một phụ huynh kéo khoảng 20 người đến trường gây gổ và đe dọa rằng sẽ đập nát ngôi trường và cả tôi nữa. Lý do đơn giản là con gái lớp 6 nô đùa kéo nhau đỏ cả cánh tay, nhưng về nhà, phụ huynh tưởng là có bạo lực hoặc con bị đánh nên đến bắt đền nhà trường. Việc đầu tiên lúc đó, tôi thực hiện là lắng nghe để hiểu tâm trạng của họ, giúp họ xả hết ra. Gần như chỉ có xin lỗi chứ không sa vào lý giải, tranh luận. Lúc họ xả hết những bức bối thì mình nói mới vào. Cuối cùng, vị phụ huynh rời trường trong vui vẻ và sáng hôm sau thì vợ của anh này đã đến xin lỗi”, ông Hòa kể và cho rằng điểm chung là cần phải luôn biết lắng nghe phụ huynh.
Ông Hòa cho rằng, hầu hết nguyên nhân các sự việc không phải do vấn đề đạo đức, ý thức kỷ luật mà mọi người vẫn luôn áp đặt khi nói về bạo lực trong nhà trường.
“Tôi nghĩ đó đều là những vấn đề thuộc vê tâm lý lứa tuổi. Bởi nếu chúng ta nhìn lại, khi còn là học sinh như vậy, nhưng khi trưởng thành các em lại khác. Thậm chí nhiều em sau này vẫn quay trở lại trường để xin lỗi các thầy cô về hành động của mình và cảm ơn thầy cô đã bỏ qua cho lỗi lầm và giờ đây thành người”, ông Hòa nói.
“Các thầy cô giáo cũng tương tự khi chỉ vì nhiều áp lực,...dẫn đến tức giận và rồi đổ lên đầu học sinh và thành ra bạo lực”.
Ông Hòa cho hay, giáo viên không chỉ cần có sự yêu thương mà còn cần phải có sự thấu hiểu học trò, hiểu hoàn cảnh gia đình và sự khó khăn mà các em đang vấp phải. Từ đó có sự giúp đỡ, hỗ trợ và tháo gỡ thì đó chính là nền tảng của trường học hạnh phúc.
Thanh Hùng
Thứ hai, 21/05/2025
CÔNG KHAI TÀI CHÍNH NĂM HỌC 2025 - 2026
Thứ hai, 21/05/2025
TRƯỜNG NGUYỄN BỈNH KHIÊM – CẦU GIẤY TRAO TẶNG HỌC BỔNG NHÂN DỊP TỔNG KẾT NĂM HỌC TỚI HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ THCS & THPT MỘC CHÂU – SƠN LA
Nối tiếp truyền thống tốt đẹp "Kết nghĩa – Giao lưu – Tặng quà" giữa Hệ thống Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT Mộc Châu – Sơn La, trong năm học này, nhà trường tiếp tục tổ chức hoạt động trao học bổng và quà tặng tới học sinh vùng cao nhân dịp tổng kết năm học 2024–2025.
Thứ hai, 15/10/2024
DIỄN ĐÀN VỀ VỊ TRÍ VAI TRÒ TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG GIAI ĐOẠN CÁCH MẠNG HIỆN NAY
Thực hiện kế hoạch của Thành Đoàn Hà Nội, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức "Diễn đàn về vị trí vai trò trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn cách mạng hiện nay" trong cấp Chi đoàn và Đoàn trường.
Thứ hai, 10/01/2025
HỌC SINH TRƯỜNG THCS & THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY ĐẠT GIẢI BA CUỘC THI “HỌC SINH VỚI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP” CỤM THANH XUÂN - CẦU GIẤY NĂM HỌC 2024 - 2025
Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp trong học sinh phổ thông, học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tích cực tham gia Cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp” do Cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy tổ chức trong năm học 2024 - 2025.
Thứ hai, 10/04/2025
ĐOÀN VIÊN TIÊU BIỂU TRƯỜNG THCS & THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY THAM GIA LỚP BỒI DƯỠNG NHẬN THỨC VỀ ĐẢNG KHÓA 2 – NĂM 2025
Ngày 25/3/2025, tại Trung tâm Chính trị Quận Cầu Giấy, lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 2 – năm 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên ưu tú trên địa bàn quận.
Thứ hai, 15/09/2024
Cuộc thi Tài năng Anh ngữ dành cho học sinh, sinh viên thủ đô lần thứ VIII năm 2024
Cuộc thi Tài năng Anh ngữ lần thứ VIII (English Talent Contest) do Thành đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội và Hệ thống Anh ngữ ICE IELTS phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tài năng tiếng Anh, góp phần thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ, đồng thời giúp cho học sinh, sinh viên, phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý giáo dục đánh giá đúng thực chất việc dạy, học và năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên theo tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ hai, 08/10/2024
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỊCH SỬ GIÁO DỤC DI SẢN TẠI HOÀNG THÀNH THĂNG LONG
Sáng ngày 7/10/2024, các con học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã được tham gia hoạt động trải nghiệm lịch sử giáo dục di sản tại Hoàng Thành Thăng Long, thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật và những câu chuyện kể giúp các con học sinh hiểu hơn về lịch sử dân tộc, các giá trị lịch sử của đất nước.
Thứ hai, 15/10/2024
HỌC SINH TRƯỜNG NGUYỄN BỈNH KHIÊM ĐẠT GIẢI CAO TẠI CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT CỤM TRƯỜNG THANH XUÂN – CẦU GIẤY
Vừa qua, tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh THCS&THPT do Cụm trường Thanh Xuân – Cầu Giấy tổ chức, học sinh của Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã đạt được thành tích xuất sắc, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Thứ hai, 27/06/2024
ĐỘI THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN TIẾP SỨC KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2024
Ngày 26 - 29/6/2024, tại điểm thi trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm -Cầu Giấy luôn hiện diện một màu xanh tình nguyện ấm áp của đội Thanh niên tình nguyện trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy phối hợp cùng Đoàn Phường Nghĩa Đô trong hoạt động tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024.
Thứ hai, 23/04/2025
THI TUYỂN GIÁO VIÊN TẠI NBK – HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM NGƯỜI GIEO MẦM HẠNH PHÚC
Vừa qua, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức kỳ thi tuyển giáo viên với sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Đây không chỉ là hoạt động tuyển dụng thông thường, mà là hành trình tìm kiếm những người sẽ đồng hành cùng NBK trong sứ mệnh kiến tạo một môi trường giáo dục nhân văn, hiện đại dưới mô hình “Trường học hạnh phúc” đã làm nên thương hiệu.
Thứ hai, 22/10/2024
Trường NBK triển khai và tích cực lan tỏa mô hình
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về TRƯỞNG THCS&THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 23 | Tổng lượt online : 25,685,788