Báo chí
[DÂN TRÍ] TRƯỚC KỲ THI THPT QUỐC GIA, HỌC SINH TỰ TIN NHẤT VỚI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
(Dân trí) - Theo khảo sát học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, HN) trong các môn thi THPT Quốc gia 2019, học sinh tự tin nhất với môn Giáo dục công dân (GDCD). Lí do là đề thi môn này hướng về những tình huống thực tế có thể áp dụng từ chính bản thân mình. Nguồn: https://dantri.com.vn/tuyen-sinh/truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-hoc-sinh-tu-tin-nhat-voi-mon-giao-duc-cong-dan-20190321181554099.htm
Môn GDCD là môn thi học sinh tự tin nhất, lo lắng với môn Toán và Tiếng Anh
Hội nghị chuyên đề liên quan tới việc chuẩn bị cho học sinh trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được tổ chức chiều ngày 21/3 tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).
Hội nghị thảo luận về các vấn đề vướng mắc, giải pháp dạy và học hiệu quả trước kỳ thi quan trọng của học sinh lớp 12.
Hội nghị chuyên đề liên quan kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thu hút nhiều học sinh cuối cấp tham dự.
Mở đầu, các thầy cô giáo và phụ huynh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Các bạn cho rằng thời gian này là khoảng thời gian nhạy cảm, học sinh phải học nhiều môn và kiến thức rất rộng. Một học sinh cho biết rằng em cảm thấy thấy môn Sử rất dài, môn Tiếng Anh khó.
Học sinh đề xuất các thầy cô tạo ra không khí học tập thoải mái nhất, ít gây áp lực cho học sinh, không vì thành tích năm ngoái mà áp lực.
Giáo viên các bộ môn cũng nêu lên vấn đề khó khăn trong công tác giảng dạy và thúc đẩy phong trào học tập.
Từ thực tiễn lắng nghe nhu cầu dạy và học, cả thầy và trò nhà trường đưa ra những giải pháp, bí quyết để giải quyết vấn đề, trong đó có nhiều giải pháp mới mẻ, sáng tạo.
Theo khảo sát từ hơn 300 học sinh, tâm trạng của học trước kỳ thi: phần lớn học sinh cảm thấy lo lắng khi đứng trước kỳ thi mang tính bước ngoặt này.
73,2% học sinh ôn tập kiến thức theo định hướng của thầy cô; 59,2% học sinh tập trung học chắc kiến thức lớp 12 và rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm (chiếm 49,5%).
Trước kỳ thi THPT Quốc gia, học sinh tự tin nhất với môn GDCD, lo ngại Toán và Ngoại ngữ.
Khi được hỏi môn thi nào là môn thi học sinh tự tin hay lo lắng nhất, kết quả cho thấy môn Giáo dục công dân được nhiều học sinh lựa chọn là môn thi tự tin nhất.
Khi phỏng vấn sâu học sinh, các em cho biết đây là môn thi thường các câu hỏi là giải quyết tình huống, ứng dụng thực tế nhiều nên cảm thấy ít bị áp lực.
Còn môn học mà học sinh lo lắng nhất là Tiếng Anh (chiếm 58%) và môn Toán (chiếm 54%) lý do bởi vì môn Toán khối lượng kiến thức nhiều, cách ra đề đa dạng, còn môn Tiếng Anh học sinh lo lắng vốn từ vựng ít, e dè với phần bài đọc.
Nhiều giải pháp đa dạng, sáng tạo
Nhằm “Dạy học sao cho học sinh phải học”, cô giáo Cao Thị Ly, tổ Hoá học trường Nguyễn Bỉnh Khiêm trình bày về giải pháp thi vấn đáp môn Hoá học. Trong kỳ thi học kỳ 1 vừa qua, hình thức thi vấn đáp đã được đưa vào thực tiễn.
Bằng cách thức thi mới mẻ này, thầy cô giáo đã tạo ra sự hứng thú và tinh thần tự giác học tập cho học sinh, thúc đẩy việc học lý thuyết của học sinh ban Khoa học tự nhiên.
Đồng thời cách thức này giúp rà soát và sàng lọc được trực tiếp những học sinh thuộc top nguy hiểm từ đó giáo viên bộ môn có sự phản hồi và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp giúp học sinh tập trung học tập. Học sinh không còn tâm lý ỷ lại vào sự may rủi.
Giáo viên, học sinh cùng thảo luận về giải pháp tích cực để nâng cao hiệu quả học tập trước kỳ thi
Nhờ đó, kết quả thi của học sinh ở giữa kỳ 2 được nâng cao, một số lớp kết quả thi giữa kì 1 và cuối kỳ 1 đạt tỉ lệ trên trung bình từ 50-60% đã tăng tỉ lệ trên 65% trong kỳ thi giữa kỳ 2.
Học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng tự đưa ra giải pháp cho việc học tập của mình trước kỳ thi. Cụ thể, mỗi học sinh còn có thêm một biểu đồ theo dõi kết quả học tập cùng với cách thức riêng của mỗi em để đạt được mục tiêu trong từng giai đoạn ôn thi, giúp các em hiểu rõ bản thân đang ở vị trí nào, khả năng ra sao.
Ngoài ra, các giáo viên cũng đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin, dùng các ứng dụng, mạng xã hội mà học sinh yêu thích để tương tác với học sinh. “Nhiều học sinh ngại hỏi thẳng thầy cô trên lớp, hoặc trên lớp không có đủ thời gian nên các em thường hay tìm tới sự tư vấn của thầy cô thông qua Facebook, Zalo. Đây là một kênh tốt để thầy cô giao lưu với học sinh, động viên các em nỗ lực học tập”, cô giáo Trương Thị Thu, tổ trưởng tổ Sử cho biết.
Không tạo áp lực mà thay vào đó là động viên, khuyến khích học sinh là phương pháp được nhà trường nhấn mạnh để giúp học sinh nâng cao hiệu quả học tập trước kỳ thi.
Mai Châm
Thứ năm, 17/05/2022
[VNEXPRESS] Đổi mới dạy và học Sử như thế nào
Trải qua hai giai đoạn trước và sau khi đổi mới cách dạy và học Lịch sử ở trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội), cô Trương Thu, Tổ trưởng tổ Lịch sử, thấy rõ tầm quan trọng của việc cải tổ cách dạy và thi Lịch sử.
Thứ năm, 22/12/2021
[VNExpress] Mệt mỏi do học online, thầy - trò mong được hỗ trợ tâm lý
Khảo sát cho thấy học sinh tiểu học và trung học cơ sở gặp nhiều vấn đề về học tập, thể chất; còn giáo viên luôn "căng thẳng, quá tải" khi dạy online.
Thứ năm, 20/12/2021
[DÂN TRÍ] VÌ SAO HỌC SINH KHÔNG HÀO HỨNG QUAY TRỞ LẠI TRƯỜNG ĐỂ HỌC TRỰC TIẾP
Trong thời điểm dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhất, học sinh không thể đến trường trong thời gian dài, xã hội càng thấy rõ hơn vai trò không gì thay thế được, cùng những giá trị lớn lao của nhà trường, đặc biệt là giá trị của những ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh đến trường không chỉ để học mà còn để trải nghiệm, để sống, để thích ứng, để hoàn thiện và khám phá những tiềm năng vô hạn của bản thân.
Thứ năm, 07/08/2021
[Giaoducc.net] Ở tiểu học các con đều giỏi, sao lên lớp 6 lại lúng túng, nhút nhát?
Học sinh lớp 6 bỗng trở nên nhút nhát, lúng túng, đó là tâm lý chung của các em đang lớn nhất tại trường tiểu học, nay lại trở thành nhỏ nhất ở trường Trung học.
Thứ năm, 25/07/2021
[Giaoducc.net] Chỉ có yêu thương mới thuyết phục được học trò
Lớp học hạnh phúc là nơi cả cô và trò đều muốn tới mỗi ngày, nơi rộn vang tiếng cười, có niềm vui, có tình yêu thương.
Thứ năm, 22/06/2021
[TIENPHONG.VN] NAM SINH LỚP 9 CHƠI 'AI LÀ TRIỆU PHÚ' LẤY TIỀN MUA GẠO GIÚP CÔNG NHÂN VÙNG DỊCH
Ngày 18/6, Nguyễn Như Khôi, học sinh lớp 9D1, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội), sau khi tham gia chương trình "Ai là triệu phú", đã dành toàn bộ tiền mua 1 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho nhân dân vùng dịch tỉnh Bắc Ninh.
Thứ năm, 22/06/2021
[LAODONG.VN] GIÁO VIÊN CHIA SẺ KINH NGHIỆM ÔN THI TIẾNG ANH KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
Thầy Lê Thanh Quý - Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học tiếng Anh của ĐH Southern New Hampshire của Mỹ, Giáo viên, tổ trưởng tổ bộ môn Tiếng Anh trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh cho các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021-2022.
Thứ năm, 13/05/2021
[GIAODUC.NET] KHÔNG PHẢI VÌ HỌC TRỰC TUYẾN MÀ CẮT XÉN CHƯƠNG TRÌNH
Nhiều phụ huynh của trường có ý kiến rằng: Sao nhà trường không “cắt bớt” môn học đi, dịch bệnh khó khăn nên giảm bớt tiết học, cứ dạy nhiều để thu tiền hay sao?
Thứ năm, 20/04/2021
[Giaoduc.net] Hạnh phúc vỡ òa khi cậu học trò bị gắn mác tự kỷ biết nói lời yêu thương
"Tôi suy nghĩ, băn khoăn day dứt mãi khi cậu học trò nhút nhát liên tục im lặng nhiều ngày, giống như con ốc đang thu mình trong vỏ", cô Nga nhớ lại.
Thứ năm, 17/04/2021
[Giaoduc.net] Lòng bao dung đã cứu vớt những đứa trẻ từng cầm dao giải quyết mâu thuẫn
Cần thật sự tôn trọng học trò, coi các em là bạn, là đồng hành, thầy cô là người hỗ trợ, dìu dắt thì giáo dục sẽ thành công.
Thứ năm, 13/04/2021
[Giaoduc.net] Hành trình của một đứa trẻ biết nói lời xin lỗi!
“Con cứ tưởng cô trù con, nhưng con đã nhầm. Khi con ngã xe, cô còn mua quà đến thăm con. Con vui lắm vì thấy được quan tâm”.
Thứ năm, 12/04/2021
[Giaoduc.net] Lớp tôi có bốn em “Nhất, Định, Không, Học”
Cần phải chấp nhận tính cách khác biệt của các con để có những giải pháp phù hợp giúp học sinh thay đổi.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 24 | Tổng lượt online : 19,249,283