• HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO

      NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY

      Trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy

      Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy

    Tin tức & sự kiện

    HỘI THẢO DẠY CON NÊN NGƯỜI CHO PHỤ HUYNH KHỐI 6 - KHỐI 9

  • Thứ hai, 08:40 Ngày 24/12/2018
  • Ngày 23/12/2018 vừa qua, trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức buổi hội thảo dạy con nên người theo chủ đề: "Đồng hành cùng con, dạy con tuổi dậy thì" với sự tham gia của Tiến sỹ Hoàng Trung Học - Chuyên gia Tâm lý học giáo dục. Sự kiện dành cho các vị phụ huynh học sinh khối 6.

    Trong buổi chia sẻ, TS Hoàng Trung Học đã chia sẻ những đặc điểm Tâm lý cơ bản của lứa tuổi thiếu niên: Phát triển nhanh, mất cân đối, quan tâm đến hình thức, xuất hiện xúc cảm giới tính, muốn khẳng định cái tôi cá nhân, dễ xúc động, manh động.

    Tuổi dậy thì có vị trí rất quan trọng trong cuộc đời, những thay đổi cả về mặt Sinh lý và Tâm lý. Đây là những đặc điểm rất tự nhiên mà con HS nào cũng sẽ trải qua nên cha mẹ cần thấu hiểu và chấp nhận nó.
    Cha mẹ cần thực sự kiên trì, đồng hành cùng con với sự cởi mở, chia sẻ thẳng thắn cảm xúc, suy nghĩ của mình và cũng lắng nghe cảm xúc, suy nghĩ của con.

    TS Hoàng Trung Học hướng dẫn các phụ huynh cách lắng nghe và thấu hiểu các con

    Bước vào tuổi dậy thì, con cũng có những chủ kiến riêng, coi mình đã lớn nhưng thực chất trải nghiệm chưa nhiều nên đôi khi có những quyết định vội vàng. Hiều điều này để cha mẹ định vị lại mối quan hệ, có những cách ứng xử phù hợp để con thấy mình được tôn trọng, được lắng nghe hơn

    Phụ huynh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho trẻ

    Trong 1 số trường hợp cụ thể cần thiết phải sử dụng kỷ luật, cha mẹ nên hướng đến sử dụng kỷ luật tích cực. Nếu cha mẹ không thấu hiểu, không quan tâm, chia sẻ và đồng hành với các con trong giai đoạn này thì mối quan hệ giữa bố mẹ và con có khả năng rơi vào xung đột, khủng hoảng, mất kiểm soát, bạo lực và cuối cùng là những tổn thương đối với con trẻ.

    Song song với hội thảo dành cho các vị phụ huynh khối 6, PGS. TS Trần Lệ Thu - Cố vấn Tâm lý của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng giao lưu cùng các vị phụ huynh học sinh khối 9 với chủ đề "CHUẨN BỊ TÂM LÝ CHO CON TRƯỚC KỲ THI VÀO LỚP 10".

    Trong buổi Hội thảo, PGS. TS. Trần Thị Lệ Thu đã chia sẻ những kỹ thuật giúp PH có thể chuẩn bị tâm lý cho con trước kỳ thi theo Nguyên tắc 5T

    - Tâm lý của các con ở lứa tuổi này: chú ý đến hình thức, vẻ ngoài, muốn được độc lập, tự quyết định, hạn chế sự kiểm soát của người lớn, muốn được tôn trọng, đối xử bình đẳng như người lớn, phát triển mạnh cá tính, sở thích riêng, bị ảnh hưởng nhiều từ bạn bè cùng tuổi, quan tâm đến tính yêu…
    - Tính khí – Kiểu khí chất: Hăng hái/ năng động; Nóng nảy; Điềm tĩnh/ bình thản; ưu tư... Có những con là đặc trưng của từng kiểu khí chất, có những con nằm ở khoảng giữa hai hoặc nhiều kiểu khí chất. Hiểu điều này khiến cho cha mẹ có cách ứng xử phù hợp dựa trên tính cách của con.
    - Trí tuệ: ở mỗi con đều có các loại hình trí thông minh khác nhau: Ngôn ngữ, Logic, m nhạc, Vận động, Không gian, Nội tâm, Tương tác, Thiên nhiên, thông minh hiện sinh. Không nên so sánh các con với nhau, điều này khiến cho con bị tổn thương. Thay vào đó hướng dẫn con, khuyến khích con phát triển theo loại hình trí thông minh của mình, dùng điểm mạnh để hỗ trợ điểm yếu trong học tập
    - Tiềm năng: Việc hướng dẫn con không chỉ tập trung vào trình độ, năng lực hiện tại mà còn chú ý dẫn dắt, khơi gợi, khuyến khích, động viên để các con có tâm thế tốt, khám phá, phát triển và bộc lộ tối đa khả năng của mỗi con, thúc đẩy vùng phát triển gần nhất – là những cái các con chưa biết nhưng với sự hướng dẫn, động viên phù hợp thì các con sẽ biết và học hỏi được.
    - Tiếp sức: Làm bạn đồng hành hợp lý trên từng chặng đường – tránh “bỏ rơi” con thông qua việc thấu hiểu tâm lý con ở từng lứa tuổi và áp dụng các kỹ thuật tâm lý:
    + Kỹ năng lắng nghe tích cực; 
    + Kỹ năng chuyển hóa cảm xúc; 
    + Khen, động viên, khuyến khích kịp thời
    + “Cai nghiện” smartphone, lối so sánh “con nhà người ta”, “con phải/ con không được…”, tránh làm trầm trọng hóa hoặc lo lắng thái quá các vấn đề
    + Cùng bàn bạc với con cách giải quyết việc học, sinh hoạt, bạn bè… bằng kỹ thuật Chọn giải pháp thứ 3
    + Kiên định và linh hoạt với thỏa thuận

    PGS. TS Trần Lệ Thu cũng chia sẻ NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON TRONG KÌ THI VÀO LỚP 10

    Lắng nghe, chia sẻ động viên con
    Chủ động tìm hiểu thông tin về tuyển sinh vào 10, về các trường cấp 3 để chia sẻ với con
    Giải tỏa cho con về sức ép điểm số, thi cử
    Tạo hứng học tập cho con
    Tránh ép học thêm nhiều, quá tải
    Tìm hiểu học lực của con
    Cùng bàn với con về khó khăn hiện nay, điều chỉnh việc học thêm, cân đối giữa giải trí và vui chơi
    Chia sẻ việc nhà, việc gia đình và cho con tham gia các hoạt động xã hội
    Gỡ bỏ kỳ vọng còn xa so với năng lực của con
    Chăm lo sức khỏe, thời gian sinh hoạt hợp lý cho con

    Bài viết liên quan