• HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO

      NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY

      Trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy

      Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy

    GÓC HỌC TẬP

    Chia sẻ phương pháp học môn Toán

  • Thứ hai, 15:10 Ngày 26/11/2018
  • CHIA SẺ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN TOÁN

    Tôi là Đỗ Thúy Hiền , lớp 10D1. Sau đây tôi xin chia sẻ phương pháp học tập môn Toán  vì đó đã từng là  môn tôi không thích học , cảm thấy nhàm chán trong mỗi tiết , chỉ mong đến giờ ra chơi  - đó cũng là tâm lý chung của các bạn khi nhàm chán môn học nào đúng không? Tôi đã từng mất gốc toán.

    Để tôi kể cho các bạn nghe về câu chuyện của tôi nhé!
    Không phải khoe khoang nhưng tôi cảm thấy tự hào khi hồi tiểu học tôi luôn làm được bài. Mới đầu khi vào trường tôi là một cô bé lười học, phá phách.  

    Tôi lấy đó là động lực để học và tôi đã làm được.Đến năm lớp 4 tôi có thể làm được những bài của các anh chị lớp 6, 7, 8. Tôi cảm thấy tự hào và từ đó sự kiêu ngạo của tôi bắt đầu.  

    Tôi thi vào trường THCS Văn Yên và được vào lớp chọn  của trường. Mới đầu tôi được coi là nhân tài hiếm của trường nhưng dần về sau điểm toán, sinh, sử, anh ,... của tôi kém đi, đến năm lớp 7 thì chỉ còn 3- 6 điểm. Tôi cũng cảm thấy nản lòng và sự sai lầm bắt đầu từ đây.
    Tôi mê mẩn vào những trò chơi trên máy tính như sóc nhí … và khi đó môn toán với tôi trở về con số  0. Tôi chỉ đạt HS tiên tiến, bị bạn cười chê. Cô dạy tôi hồi lớp 5 nghe tin được, cô đi xe đến nhà tôi động viên tôi để tôi cố gắng. Nhưng tôi vẫn không hiểu cô dạy cái gì? Tại sao như vậy?

    Và tình cờ tôi biết ,những gì tôi nỗ lực trước giờ phải được theo 1 trình tự. Sau đây tôi xin kể về chặng đường bước tiếp nhưng đến bây giờ vẫn không lấp được khoảng trống mà tôi gây ra:

    1. Đặt mục tiêu học tập rõ ràng

    “Thiết lập mục tiêu là bước cơ bản nhất để bạn đạt đượ mọi thứ”. Có một mục tiêu rõ ràng cho từng môn học sẽ giúp bạn  mất gốc phần nào cảm thấy an tâm, bước đầu kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình tiếp nhận kiến thức về sau.

    Mỗi ngày, bạn nên phân bổ thời gian để tiếp cận các môn học đã mất gốc, thử đọc lại các kiến thức này, từ đơn giản đến phức tạp, làm những bài Toán từ khó đến dễ.

    Đối mặt với mỗi bài Toán, bạn khi mất gốc cần xác định xem kiến thức nào mình đã biết và chưa biết, những ý nào mình có thể làm được, ý nào không. Sau đó từ từ tìm tòi, bổ sung lượng kiến thức giành cho phần chưa biết.

    2. Lên kế hoạch và hoàn thành kế hoạch theo đúng lịch trình
     Tiến trình chữa mất gốc Toán. Bạn cũng nên đưa ra kế hoạch học tập cho mình. Ví dụ: Kế hoạch hôm nay là học 1 tiếng môn Toán, làm được khoảng 4-5 bài, thì hãy cố gắng hoàn thành hết số bài tập đã định trong 1 ngày.
    Những kế hoạch đã được vạch sẵn, những khung giờ với những môn học cố định, những bài tập được chỉ định phải hoàn thành trong ngày hôm nay cần được bạn khi  mất gốc thực hiện y xì, không được khất sang ngày hôm sau. Đôi khi, thức khuya một chút nhưng bù lại, bạn sẽ cảm thấy an lòng hơn khi hoàn thành kế hoạch đã đặt ra, đó cũng chính là động lực kích thích bạn phấn đấu và duy trì thói quen học tập lâu dài.
    Mỗi ngày học tập và rèn luyện là một cơ hội giúp bạn “vá lại” những lỗ hổng kiến thức. Bởi thế, hãy tận dụng tối đa thời gian mình đang có, sắp xếp và tuân thủ nó để vượt qua chính mình bằng sự nỗ lực và kiên trì. Đừng bao giờ bỏ cuộc giữa chừng.

    3. Không nên ôm dồn – nước đến chân mới nhảy
    Đối với bạn  mất gốc nhiều môn, tâm lí lo sợ luôn đè nặng những lúc ngồi vào bàn học, sự ái ngại, dè chừng luôn thường trực khi đối diện với sách vở, đây cũng là điều dễ hiểu. Vì thế lại sinh ra hiện tượng ôm đồn, ôn thi dồn nén. Điều này dẫn đến việc “tơ càng ngày càng rối”, hậu quả là quá nhiều kiến thức lung tung mà không nhớ hết nổi. Như vậy, công sức ôn thi sẽ trở thành công cốc.

    4. “Bám riết” kiến thức sách giáo khoa

    Sách giáo khoa chính là nền tảng, là hơi thở, bắt nguồn cho mọi thành công sau nay. Các bạn không cần phải học quá nhiều từ sách tham khảo này kia nữa. Nếu các bạn học chắc trong sách giáo khoa thì đi thi ít nhất các bạn cũng đạt điểm khá.
    Hơn nữa, những câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa sẽ là nền tảng giúp chúng ta tút lại kiến thức cho mình.
    Làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa, đối chiếu lời giải, đáp số với bạn bè, thầy cô để rút kinh nghiệm cho những bài tập sau. “Mưa dần thấm lâu”. Rồi các bạn cũng sẽ thành thạo tất cả các dạng, mà mọi bài thi đều xuất phát điểm từ sách giáo khoa hết.

    5. Thường xuyên trao đổi, thảo luận với thầy cô, bạn bè
    “1 cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao”. Mỗi người có một ý tưởng mới mẻ khác nhau. Vì vậy, Thầy cô và bạn bè được xem là nguồn năng lượng tiềm năng mà các bạn mất gốc cần… khai thác triệt để. Những thắc mắc sẽ được giải đáp, những kinh nghiệm sẽ được truyền đạt, những dạng bài hay, những cách giải mới sẽ được cập nhật liên tục từ các nguồn này.
    Nếu cảm thấy mơ hồ, những bạn mất gốc có thể ghi lại toàn bộ lưu ý, góp nhặt từ bạn bè, thầy cô vào một cuốn sổ, lâu lâu lại đem ra xem lại, ghi nhớ và tự rút ra những kinh nghiệm riêng cho mình.

    6. Không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn
    Trong quá trình ôn thi, những bạn mất gốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận dụng kiến thức vào bài làm. Nếu không kiên trì, nhẫn nại chắc chắn bạn rất dễ bỏ cuộc, nản chí và buông xuôi mọi chuyện.
    Có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian để giải một bài toán hơn các bạn khác, có thể bạn sẽ ú ớ khi được hỏi về kiến thức nào đó nhưng những lỗ hổng này vẫn có thể bù đắp được nếu bạn thật sự muốn khắc phục nó.
    Hãy nỗ lực chinh phục những mục tiêu đã đặt ra, tạo thói quen và hứng thú trong quá trình học tập thì việc ôn thi sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.

    Bài viết liên quan