Báo chí
[BÁO TIN TỨC] XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TỪ SỰ THAY ĐỔI CỦA HIỆU TRƯỞNG
(Link bài viết: https://baotintuc.vn/giao-duc/xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-tu-su-thay-doi-cua-hieu-truong-20191122192643768.htm)
Chiều 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp tổ chức Tọa đàm “Hiệu trưởng thay đổi” với sự tham gia của hơn 400 hiệu trưởng các trường phổ thông trên cả nước.
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chiến dịch "Thay đổi vì một trường học hạnh phúc" do kênh VTV7 - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện trong hai năm vừa qua.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ về những nhóm tiêu chí để xây dựng một trường học hạnh phúc. Đó là xây dựng môi trường làm việc an toàn, không có bạo lực, tôn trọng sự phát triển của các cá nhân. Trong môi trường đó, các cá nhân được thể hiện mình mà không ngại bị phân biệt, như vậy họ sẽ phát triển tối đa năng lực riêng của mình.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cơ sở vật chất của mỗi ngôi trường không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng trường học hạnh phúc. Trường học hạnh phúc phải có một môi trường dân chủ, không có một vị hiệu trưởng độc đoán gây ra những ấm ức, nơi giáo viên và học sinh được thể hiện năng lực, sáng tạo.
“Việc dạy và học rất quan trọng, nhất là trong giáo dục phổ thông. Giáo viên phải được sáng tạo, đóng góp ý kiến vào việc đổi mới phương pháp. Học sinh đến trường không chỉ học kiến thức mà cần được tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện các kỹ năng sống. Sự khích lệ, động viên của giáo viên rất quan trọng đối với mỗi học sinh. Đặc biệt, không nên để học sinh phải chịu áp lực bởi bài tập và sự đối xử phân biệt. Việc kỷ luật là cần thiết nhưng phải thực hiện trên tinh thần rút kinh nghiệm”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ tại buổi tọa đàm.
Cũng tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã chia sẻ về hành trình xây dựng ngôi trường Nguyễn Bỉnh Khiêm trở thành một trường học hạnh phúc theo đánh giá của các học sinh.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, trường học hạnh phúc được xây dựng không phải bằng kỷ luật mà bằng sự thông cảm, tôn trọng lẫn nhau. Trường học hạnh phúc không so sánh thành tích giữa các lớp học mà lấy sự tiến bộ của học sinh và sự thay đổi của từng lớp học làm thước đo cho sự phát triển của nhà trường. Khi những người làm giáo dục hiểu được giá trị của nghề giáo, họ sẽ có tấm lòng để xây dựng trường học hạnh phúc mà ở đó không có bạo lực học đường, chỉ có sự thương yêu và chăm lo cho học sinh.
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các hiệu trưởng. Nhiều câu chuyện, ví dụ thực tế các hiệu trưởng nêu ra đã được Giáo sư Peck Cho – chuyên gia người Hàn Quốc, người thiết kế chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” phân tích, từ đó truyền cảm hứng cho các hiệu trưởng về mục tiêu trong giáo dục là tạo dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc cho chính mình và học sinh của mình.
Giáo sư Peck Cho chia sẻ 3 nội dung chính: Vai trò của hiệu trưởng trong nền giáo dục của tương lai; Những đổi mới trong quản trị trường học dành cho hiệu trưởng; Kinh nghiệm thay đổi quản trị trường học tại Hàn Quốc. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của hiệu trưởng trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.
Theo Giáo sư Peck Cho, các hiệu trưởng cần xác định rằng trong tương lai, nền giáo dục chứa đựng sự giận dữ sẽ không được chấp nhận và “những ngôi trường cần tập trung vào giáo dục cảm xúc thay vì đang quá tập trung vào giáo dục kiến thức; trí thông minh là cần thiết nhưng quan trọng hơn cả là nó được phát huy bởi một tập thể cùng sáng tạo”.
Tin, ảnh: Nguyễn Cúc (TTXVN)
Thứ tư, 16/10/2024
VTC1 | Kiến tạo “Trường học hạnh phúc”: Mục tiêu phát triển toàn diện giáo dục
Nhà trường xin chân thành cảm ơn đài truyền hình VTC1 đã đưa tin. Mời quý Phụ huynh và các con học sinh cùng đón xem!
Thứ tư, 12/08/2024
[GIÁO DỤC & THỜI ĐẠI] Xây dựng trường tiểu học an toàn, hạnh phúc
GD&TĐ - Ngày 9/8, tại Đắk Lắk, Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) tổ chức tập huấn quản trị nhà trường xây dựng trường tiểu học an toàn, hạnh phúc.
Thứ tư, 22/04/2024
[TRÀ VINH ONLINE] Hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”
Sáng ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Trà Vinh tổ chức khai mạc hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”. Hội thảo tổ chức trực tiếp tại giảng đường D5 (Trường Đại học Trà Vinh) kết hợp trực tuyến với 430 điểm trường trong tỉnh.
Thứ tư, 22/04/2024
[TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ] Sứ giả của “Trường học hạnh phúc" đến với cực Nam của Tổ quốc
TTTĐ - Ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Trà Vinh tổ chức khai mạc hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”. Hội thảo tổ chức trực tiếp tại giảng đường D5, trường Đại học Trà Vinh kết hợp trực tuyến với 430 điểm trường trong tỉnh, thu hút gần 10.500 giáo viên các điểm cầu tham gia.
Thứ tư, 22/04/2024
[TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ] Trường học hạnh phúc - học sinh phát triển bản thân, làm chủ tương lai
TTTĐ - Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội) - Trường học hạnh phúc - có bề dày truyền thống xây dựng và phát triển hơn 30 năm qua.
Thứ tư, 22/04/2024
[VTCNEWS] Nữ sinh lớp 6 'trình làng' bộ thiết kế thời trang tái chế từ quần áo cũ
Cô học trò Dương Tuệ Mẫn, học sinh lớp 6 trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ về bộ thiết kế thời trang "Gió bấc".
Thứ tư, 17/05/2022
[VNEXPRESS] Đổi mới dạy và học Sử như thế nào
Trải qua hai giai đoạn trước và sau khi đổi mới cách dạy và học Lịch sử ở trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội), cô Trương Thu, Tổ trưởng tổ Lịch sử, thấy rõ tầm quan trọng của việc cải tổ cách dạy và thi Lịch sử.
Thứ tư, 22/12/2021
[VNExpress] Mệt mỏi do học online, thầy - trò mong được hỗ trợ tâm lý
Khảo sát cho thấy học sinh tiểu học và trung học cơ sở gặp nhiều vấn đề về học tập, thể chất; còn giáo viên luôn "căng thẳng, quá tải" khi dạy online.
Thứ tư, 20/12/2021
[DÂN TRÍ] VÌ SAO HỌC SINH KHÔNG HÀO HỨNG QUAY TRỞ LẠI TRƯỜNG ĐỂ HỌC TRỰC TIẾP
Trong thời điểm dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhất, học sinh không thể đến trường trong thời gian dài, xã hội càng thấy rõ hơn vai trò không gì thay thế được, cùng những giá trị lớn lao của nhà trường, đặc biệt là giá trị của những ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh đến trường không chỉ để học mà còn để trải nghiệm, để sống, để thích ứng, để hoàn thiện và khám phá những tiềm năng vô hạn của bản thân.
Thứ tư, 07/08/2021
[Giaoducc.net] Ở tiểu học các con đều giỏi, sao lên lớp 6 lại lúng túng, nhút nhát?
Học sinh lớp 6 bỗng trở nên nhút nhát, lúng túng, đó là tâm lý chung của các em đang lớn nhất tại trường tiểu học, nay lại trở thành nhỏ nhất ở trường Trung học.
Thứ tư, 25/07/2021
[Giaoducc.net] Chỉ có yêu thương mới thuyết phục được học trò
Lớp học hạnh phúc là nơi cả cô và trò đều muốn tới mỗi ngày, nơi rộn vang tiếng cười, có niềm vui, có tình yêu thương.
Thứ tư, 22/06/2021
[TIENPHONG.VN] NAM SINH LỚP 9 CHƠI 'AI LÀ TRIỆU PHÚ' LẤY TIỀN MUA GẠO GIÚP CÔNG NHÂN VÙNG DỊCH
Ngày 18/6, Nguyễn Như Khôi, học sinh lớp 9D1, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội), sau khi tham gia chương trình "Ai là triệu phú", đã dành toàn bộ tiền mua 1 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho nhân dân vùng dịch tỉnh Bắc Ninh.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 14 | Tổng lượt online : 22,913,581