Tin tức - Sự kiện
Phòng tâm lý học đường đồng hành cùng cha mẹ và con vào lớp 1
Lớp 1 là dấu mốc quan trọng trong sự trưởng thành của con muốn con tự tin bước vào lớp 1 thì vai trò của cha mẹ trong việc đồng hành cùng con thực sự rất quan trọng và có ý nghĩa. Để cả cha mẹ và con sẵn sàng tâm thế bước vào lớp 1, phòng Tâm lý chia sẻ một số thông tin các bậc Phụ huynh thường quan quan tâm.
- Sự khác biệt giữa mầm non và tiểu học
Khi bước vào lớp 1, phần lớn các con đều cảm thấy hụt hẫng và gặp khó khăn nhất định mà nguyên nhân chính là sự khác biệt về môi trường và hoạt động học tập.
Ở trường mầm non,hoạt động chủ yếu của con là vui. Các con đến trường được các cô giáo chăm sóc chu đáo, một số việc con không tự làm được thì vẫn được bố mẹ và thầy cô hỗ trợ.
Khi lên lớp 1, hoạt động chủ yếu của con là các hoạt động học tập - mang tính bắt buộc, có tổ chức, có mục đích, có kế hoạch hỏi các con cần có sự tập trung chú ý và tuân thủ nội quy của giờ học. Bản thân mỗi học sinh đều phải cố gắng mới có thể đạt tới kết quả tốt đẹp. Khi trẻ bước vào lớp 1, trẻ cũng đồng thời phải đối mặt với hàng loạt những thói quen sinh hoạt mới. Thay vì chăm sóc từng chút thì Giáo viên lớp 1 sẽ là những người hướng dẫn, động viên, khuyến khích con tự hoàn thành nhiệm vụ.
- Những khó khăn con có thể gặp phải khi vào lớp 1
Môi trường thay đổi khiến các con phải thích nghi với hàng loạt thói quen mới. Con có thể gặp một số khó khăn như:
- Con thiếu tự tin, sợ đến lớp: Lên lớp 1 các con được làm quen với các cô giáo mới, bạn bè mới. Với một số trẻ điều đó khiến cho các con rụt rè, ngại giao tiếp. Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi này phải làm quen với phương pháp học tập mới, học nhiều môn khác nhau, kể cả những môn các em không thích, khiến cho một số trẻ sợ đến lớp vì lượng kiến thức vừa mới vừa trừu tượng.
- Dễ bị phân tán và thiếu tập trung chú ý: học tập ở lớp 1 là hoạt động đòi hỏi tính chủ định cao với mục đích lĩnh hội kiến thức, ở giai đoạn mầm non nếu trẻ không được rèn luyện tính chủ đích trong các hoạt động, nhất là hoạt động trí óc thì trẻ sẽ dễ bị phân tán chú ý, thích gì làm đó, dễ chán nản và không hoàn thành nhiệm vụ.
Vì vậy để trẻ sẵn sàng đi học, yêu và thích việc học là yếu tố tâm lý rất quan trọng, thôi thúc, tạo niềm vui khi trẻ đến trường, kích thích tính tích cực học tập và tham gia các hoạt động ở trường tiểu học.
- Chuẩn bị tâm lý cho con vào lớp 1
- Cho trẻ có cơ hội được biết và “làm quen” với trường tiểu học
Khi trẻ được 5 tuổi, bố mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ được làm quen với trường tiểu học, giới thiệu cho con về ngôi trường con sẽ học, cho trẻ đi tham quan, trải nghiệm học tập, những điều thú vị về ngôi trường mà con sẽ học. Động lực được đi học chỉ nảy sinh khi trẻ nhận thấy trường học là nơi giải đáp được những vấn đề mà trẻ băn khoăn, thắc mắc và mong muốn được giải thích. Do đó, người lớn cần nói cho các con hiểu rằng khi đến trường, bé sẽ biết được nhiều điều mới lạ, thú vị. Ngoài ra, cần cho trẻ nhận thấy việc đi học là một niềm hạnh phúc.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, gia tăng sự tự tin cho trẻ
Khuyến khích, động viên trẻ chủ động thể hiện các kỹ năng giao tiếp (chào hỏi, lắng nghe khi người khác nói, chờ đợi đến lượt mình, tìm kiếm sự trợ giúp...) với mọi người xung quanh, tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, giao lưu với nhiều người để trẻ tự tin, mạnh dạn và tăng khả năng thích ứng với môi trường mới.
- Đồng hành và hình thành các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
Ở lứa tuổi này, các con đã có thể tự chủ được một số các việc cá nhân của mình như: tự chọn và mặc quần áo; chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập; tự xúc ăn… việc khuyến khích, động viên khen ngợi của gia đình sẽ giúp con chủ động thực hiện, tạo thói quen tốt cho con khi vào lớp 1.
- Nuôi dưỡng hứng thú nhận thức cho trẻ
Cha mẹ có thể nuôi dưỡng cho trẻ hứng thú nhận thức thông qua các trò chơi, tình huống để kích thích sự ham hiểu biết, óc tìm tòi, khám phá của trẻ. Giới thiệu cho trẻ về những điều mới lại xung quanh qua sách báo, tivi… khuyến khích trẻ khám phá hoặc đặt trẻ vào các tình huống đòi hỏi trẻ suy nghĩ, phân tích và tìm ra cách giải quyết…khuyến khích, khen ngợi kịp thời khi trẻ làm tốt.
- Giúp trẻ làm quen với hoạt động trí óc
Ở tiểu học, hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo và đòi hỏi tính chủ đích để nắm bắt tri thức. Cha mẹ có thể tạo điều kiện giúp trẻ chuyển dần từ thái độ chú ý không chủ định đến chú ý có chủ định vào một việc nào đó. Điều này có thể thực hiện trong hoạt động vui chơi, bằng cách đặt ra cho các con một nhiệm vụ nhất định, nhất là nhiệm vụ nhận thức. Chẳng hạn như kể lại câu chuyện vừa mới nghe hay miêu tả một sự vật nào đó vừa mới được nhìn thấy, hoàn thành một bức vẽ, đặt các câu hỏi gợi mở cho trẻ phát hiện sự vật hiện tượng…
Chúc cha mẹ và các con sẽ có khởi đầu tốt đẹp ở trường Tiểu học!
Thứ tư, 18/09/2024
NUÔI HEO ĐẤT, THẮP SÁNG ƯỚC MƠ CÙNG NBKERS NHÍ
Trong năm học 2024-2025, Ban Lãnh đạo nhà trường đã phối hợp cùng Chi đoàn và Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm khởi động phong trào bằng việc trao tận tay từng “chú heo đất” cho các tập thể lớp để các con cùng nuôi dưỡng và chăm sóc.
Thứ tư, 18/09/2024
[TIỂU HỌC] TẬP HUẤN TRIỂN KHAI VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY - HỌC TIẾNG VIỆT THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM HỌC 2024-2025
Với sứ mệnh không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng giảng dạy, vừa qua, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức buổi tập huấn chuyên sâu về "Triển khai và nâng cao năng lực dạy - học Tiếng Việt theo Chương trình GDPT 2018".
Thứ tư, 18/09/2024
[ LỜI CẢM ƠN ] - CHUNG TAY HƯỚNG VỀ ĐỒNG BÀO MIỀN BẮC CHỊU THIỆT HẠI DO BÃO LŨ
Trong thời gian qua, nhà trường đã phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi). Lời kêu gọi ấy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên, các bậc cha mẹ học sinh và các con học sinh.
Thứ tư, 09/09/2024
[TIỂU HỌC NBK CẦU GIẤY] LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2024-2025
Hòa chung không khí náo nức của “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”, sáng 5/9, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 – 2025.
Thứ tư, 09/09/2024
[THCS&THPT NBK CẦU GIẤY] LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2024-2025
Vào ngày 5/9 vừa qua, Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã long trọng tổ chức Lễ Khai Giảng năm học 2024 - 2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của các con học sinh và đội ngũ nhà giáo.
Thứ tư, 07/08/2024
NBKERS TỎA SÁNG TẠI HỘI THI
Hội thi "Giọng hát dân ca và tài năng nhạc cụ dân tộc thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ II năm 2024" đã được tổ chức thành công và các NBKers đã xuất sắc mang về nhiều giải thưởng
Thứ tư, 07/08/2024
VINH DANH NBKERS ĐẠT THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TRONG CUỘC THI
Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" 2024 đã chính thức khép lại sau hành trình hơn 3 tháng đầy sôi động. Kết quả chung cuộc, Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã mang về những thành tích nổi bật
Thứ tư, 07/08/2024
NHÀ GIÁO, TIẾN SĨ NGUYỄN VĂN HÒA CÙNG HƠN 300 GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG THAM DỰ CHUYÊN ĐỀ “Trường học hạnh phúc – Tương lai của chúng ta”
Nằm trong các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn hè năm 2024, sáng ngày 3/8, Cụm chuyên môn các Trường Tiểu học và THCS thành phố Hải Dương đã tổ chức Chuyên đề “Trường học hạnh phúc – Tương lai của chúng ta”.
Thứ tư, 07/08/2024
LỄ TỐT NGHIỆP THPT NIÊN KHÓA 2021 – 2024
Vừa qua, trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức thành công Lễ Tốt nghiệp dành cho các NBKers khối 12 niên khóa 2021 - 2024.
Thứ tư, 07/08/2024
LỄ TỐT NGHIỆP VÀ VINH DANH HỌC SINH LỚP 9 NIÊN KHÓA 2020-2024
Ngày 2/8 vừa qua, trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy đã tổ chức "Lễ tốt nghiệp và vinh danh học sinh lớp 9" niên khóa 2020-2024, đánh dấu khoảnh khắc quan trọng trong hành trình học tập của các con học sinh khối THCS.
Thứ tư, 20/07/2024
NBK News
Thứ tư, 08/07/2024
ĐÀO TẠO CHUYÊN MÔN CBNV, GV TOÀN TRƯỜNG NGUYỄN BỈNH KHIÊM
31 năm xây dựng và phát triển, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy không ngừng hướng tới năm học 2024-2025 với mục tiêu đạt được những thành công mới.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 126 | Tổng lượt online : 22,792,023