Báo chí
[BÁO GIÁO DỤC&THỜI ĐẠI] TIẾT HỌC TIẾNG ANH
Thay vì viết từ vựng, mẫu câu tiếng Anh... trên bảng, cô giáo Đoàn Vân Anh (lớp 6D1, Trường THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội) thu hút HS trong lớp trả lời những câu đố bằng tiếng Anh được phát trên màn hình. Các màn hỏi - đáp, diễn kịch khá “gay cấn”, khiến tất cả HS đều thích thú, hồ hởi, cùng thể hiện trong các trang phục đúng “chất” Halloween rất tinh nghịch.
Học sinh trong trang phục Halloween
“Today, we are going to have a speciallesson” (Hôm nay lớp mình sẽ cùng đến với một tiết học đặc biệt) - cô giáo Đoàn Vân Anh nói lời mở đầu một buổi dạy ngay sát ngày Lễ Halloween. Mấy chục HS trong trang phục Halloween hào hứng bước vào buổi học.
HS được bố trí ngồi theo hình chữ U trong lớp học. Chúng tôi hỏi cô Vân Anh: “Có nhiều tiết học như thế này không? Lớp học có vẻ ồn ào tiếng nói cười, cô khó kiểm soát trật tự? Truyền tải nội dung bài học theo cách này có gì hơn việc cô giảng và trò nghe như thường gặp trong lớp học Tiếng Anh kiểu truyền thống?”.
Cô Vân Anh vui vẻ trả lời: “Với mục tiêu đề ra mỗi ngày đến trường của HS phải là một ngày hạnh phúc, để HS được tự do khám phá và trải nghiệm, tôi thường xuyên tổ chức những tiết học như vậy. Mặc dù tổ chức lớp học hơi “tự do” thế này khá mệt cho GV, nhưng trò vui thì GV cũng vui. Việc dạy và học đỡ áp lực”.
Để thực hiện một tiết học như vậy, cô Vân Anh cho biết, HS được hướng dẫn tự học, tự khám phá kiến thức mới từ ở nhà. Trên lớp, với sự hướng dẫn của GV, HS có thể tiếp thu sâu hơn kiến thức mới. “Mặc dù kỹ năng diễn xuất, thuyết trình của HS còn vụng về, nhưng rất tự nhiên, qua đó HS học thêm nhiều từ mới, mẫu câu, tình huống giao tiếp trong tiếng Anh. Tất cả HS đều tỏ ra hứng thú với cách học như vậy. Lớp học hạnh phúc hay trường học hạnh phúc đều thể hiện rõ qua những tiết học như thế này”- cô Vân Anh bày tỏ
Giải tỏa sự gò bó
HS Đỗ Trường Thành (lớp 6D1) chia sẻ cảm nhận: “Cả lớp đều thích học theo hình thức kê bàn ghế quây quần, thuyết trình, giao tiếp với nhau thoải mái như vậy. Những buổi học Tiếng Anh tương tự luôn khiến con và các bạn thích thú, không căng thẳng. Con thấy qua những buổi học vui vẻ, kiến thức tiếng Anh của con nhiều thêm, vốn từ vựng cũng tăng. Sau những trò chơi cô giáo hướng dẫn, con có thể nhớ được nhiều từ mới hơn so với cách học thuộc lòng cô viết từ mới lên bảng rồi con chép vào vở...”.
Trường Thành cũng cho biết ngoài những kiến thức trong sách tiếng Anh, HS trong lớp còn được khám phá thêm văn hóa và thế giới bên ngoài sách giáo khoa, qua nội dung được GV lồng ghép vào thuyết trình, đối thoại, diễn kịch... “Hầu hết các HS đều thích được học kiểu kê bàn ghế như thế với các môn học khác, điều này khiến HS cảm thấy thoải mái hơn”- Trường Thành nói.
Cậu HS lớp 6 này cũng nhận xét rằng: “Nhà trường đang xây dựng trường học hạnh phúc. Con thấy trường học hạnh phúc chẳng cần xa vời, muốn phát huy được năng lực của từng HS thì chúng con đến trường phải cảm thấy vui vẻ, không bị áp lực”.
An Nhiên
Thứ tư, 17/05/2022
[VNEXPRESS] Đổi mới dạy và học Sử như thế nào
Trải qua hai giai đoạn trước và sau khi đổi mới cách dạy và học Lịch sử ở trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội), cô Trương Thu, Tổ trưởng tổ Lịch sử, thấy rõ tầm quan trọng của việc cải tổ cách dạy và thi Lịch sử.
Thứ tư, 22/12/2021
[VNExpress] Mệt mỏi do học online, thầy - trò mong được hỗ trợ tâm lý
Khảo sát cho thấy học sinh tiểu học và trung học cơ sở gặp nhiều vấn đề về học tập, thể chất; còn giáo viên luôn "căng thẳng, quá tải" khi dạy online.
Thứ tư, 20/12/2021
[DÂN TRÍ] VÌ SAO HỌC SINH KHÔNG HÀO HỨNG QUAY TRỞ LẠI TRƯỜNG ĐỂ HỌC TRỰC TIẾP
Trong thời điểm dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhất, học sinh không thể đến trường trong thời gian dài, xã hội càng thấy rõ hơn vai trò không gì thay thế được, cùng những giá trị lớn lao của nhà trường, đặc biệt là giá trị của những ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh đến trường không chỉ để học mà còn để trải nghiệm, để sống, để thích ứng, để hoàn thiện và khám phá những tiềm năng vô hạn của bản thân.
Thứ tư, 07/08/2021
[Giaoducc.net] Ở tiểu học các con đều giỏi, sao lên lớp 6 lại lúng túng, nhút nhát?
Học sinh lớp 6 bỗng trở nên nhút nhát, lúng túng, đó là tâm lý chung của các em đang lớn nhất tại trường tiểu học, nay lại trở thành nhỏ nhất ở trường Trung học.
Thứ tư, 25/07/2021
[Giaoducc.net] Chỉ có yêu thương mới thuyết phục được học trò
Lớp học hạnh phúc là nơi cả cô và trò đều muốn tới mỗi ngày, nơi rộn vang tiếng cười, có niềm vui, có tình yêu thương.
Thứ tư, 22/06/2021
[TIENPHONG.VN] NAM SINH LỚP 9 CHƠI 'AI LÀ TRIỆU PHÚ' LẤY TIỀN MUA GẠO GIÚP CÔNG NHÂN VÙNG DỊCH
Ngày 18/6, Nguyễn Như Khôi, học sinh lớp 9D1, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội), sau khi tham gia chương trình "Ai là triệu phú", đã dành toàn bộ tiền mua 1 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho nhân dân vùng dịch tỉnh Bắc Ninh.
Thứ tư, 22/06/2021
[LAODONG.VN] GIÁO VIÊN CHIA SẺ KINH NGHIỆM ÔN THI TIẾNG ANH KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
Thầy Lê Thanh Quý - Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học tiếng Anh của ĐH Southern New Hampshire của Mỹ, Giáo viên, tổ trưởng tổ bộ môn Tiếng Anh trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh cho các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021-2022.
Thứ tư, 13/05/2021
[GIAODUC.NET] KHÔNG PHẢI VÌ HỌC TRỰC TUYẾN MÀ CẮT XÉN CHƯƠNG TRÌNH
Nhiều phụ huynh của trường có ý kiến rằng: Sao nhà trường không “cắt bớt” môn học đi, dịch bệnh khó khăn nên giảm bớt tiết học, cứ dạy nhiều để thu tiền hay sao?
Thứ tư, 20/04/2021
[Giaoduc.net] Hạnh phúc vỡ òa khi cậu học trò bị gắn mác tự kỷ biết nói lời yêu thương
"Tôi suy nghĩ, băn khoăn day dứt mãi khi cậu học trò nhút nhát liên tục im lặng nhiều ngày, giống như con ốc đang thu mình trong vỏ", cô Nga nhớ lại.
Thứ tư, 17/04/2021
[Giaoduc.net] Lòng bao dung đã cứu vớt những đứa trẻ từng cầm dao giải quyết mâu thuẫn
Cần thật sự tôn trọng học trò, coi các em là bạn, là đồng hành, thầy cô là người hỗ trợ, dìu dắt thì giáo dục sẽ thành công.
Thứ tư, 13/04/2021
[Giaoduc.net] Hành trình của một đứa trẻ biết nói lời xin lỗi!
“Con cứ tưởng cô trù con, nhưng con đã nhầm. Khi con ngã xe, cô còn mua quà đến thăm con. Con vui lắm vì thấy được quan tâm”.
Thứ tư, 12/04/2021
[Giaoduc.net] Lớp tôi có bốn em “Nhất, Định, Không, Học”
Cần phải chấp nhận tính cách khác biệt của các con để có những giải pháp phù hợp giúp học sinh thay đổi.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 20 | Tổng lượt online : 19,240,055