Báo chí
[DÂN TRÍ] TÔI ĐÃ KHÓC VÌ KHIẾN HỌC SINH LO LẮNG VÀ SỢ HÃI CHÍNH MÌNH
(Link bài viết: https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/toi-da-khoc-vi-khien-hoc-sinh-lo-lang-va-so-hai-chinh-minh-20191029145333416.htm)
NƯỚC MẮT ĐÃ RƠI VÌ NUỐI TIẾC KHI NHẬN RA SAI LẦM CỦA CHÍNH MÌNH ĐÓ LÀ ĐÃ GIEO VÀO HỌC TRÒ NỖI SỢ HÃI TRƯỚC MỖI GIỜ LÊN LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ, CÔ GIÁO CHỦ NHIỆM QUYẾT TÂM THAY ĐỔI ĐỂ MANG TỚI NIỀM HẠNH PHÚC TRONG LỚP HỌC...
Đó là tâm sự của cô Vũ Tuyết Nga - giáo viên chủ nhiệm lớp 8D trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm Cầu Giấy (Hà Nội) tâm sự trong buổi gặp gỡ, thảo luận với phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp trong hội thảo “Xây dựng trường học hạnh phúc vì sự phát triển của mỗi học sinh" do trường tổ chức ngày 29/10.
Bắt đầu buổi hội thảo, thầy Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng nhà trường gợi mở: "Học sinh đến trường không chỉ để học mà còn để sống, mà cuộc sống cần có niềm hạnh phúc. Chúng tôi đã và đang nỗ lực thực hiện các chương trình giúp cho học sinh có được niềm vui trong học tập, xây dựng môi trường trường học an toàn và tiến bộ".
Cô giáo Phạm Thị Bích Ngọc - giáo viên chủ nhiệm cấp Tiểu học chia sẻ về câu chuyện mà cô ví von như là "hành trình lột xác"
Tình thương của thầy cô cũng giống như tình thương của mẹ
Là một học sinh còn rất nhỏ tuổi nhưng em Đỗ Hà Phương Nhi, lớp 4A1 đã mạnh dạn trở thành người đầu tiên chia sẻ suy nghĩ về trường học hạnh phúc. Phương Nhi kể: “Hồi lớp 2 con chỉ chơi được 1 loại nhạc cụ nhưng tới nay con đã chơi được 4 loại nhạc cụ đó là violin, piano, saxophone và trống. Đó là nhờ thầy cô tin tưởng và mong muốn con được phát triển khả năng nghệ thuật. Đối với con, tình thương của thầy cô ở trường cũng như tình thương của mẹ đối với con vậy. Có bất cứ chuyện vui gì ở trường con đều kể với bố mẹ. Mặc dù bố của con đã mất nhưng con tin rằng niềm vui của con sẽ lan truyền tới bố. Ước mơ sau này của con là được trở thành một Youtuber và con tin là trường học sẽ giúp con thực hiện điều này”.
Cô giáo Phạm Thị Bích Ngọc - giáo viên chủ nhiệm cấp Tiểu học chia sẻ về câu chuyện mà cô ví von như là "hành trình lột xác", về hành trình thay đổi bản thân mình để mang lại hạnh phúc cho học sinh của mình. Từ một giáo viên nghiêm khắc, thúc ép học sinh vì thành tích học tập, bị phụ huynh lên tiếng phản đối, cô giáo Ngọc đã nhìn lại chính mình để đổi thay. Đó là khoảng thời gian khó khăn nhưng cô gió trẻ này đã vượt qua được bằng trái tim của một người làm nghề giáo, một người mẹ.
Ngắm nhìn học sinh, lắng nghe học sinh, quan tâm sâu sắc đến tâm tư tình cảm của học sinh chính là chìa khoá giúp cho cô giáo Ngọc bắt nhịp được với học trò, yêu thương học trò nhiều hơn.
Bạn Hữu Thọ, học sinh lớp 8D có bố đồng hành trong ngày hội sẻ chia này. Đứng bên cạnh bố, Thọ nói: “Con không hứa rằng con sẽ trở thành một người thành công và đạt được những mục tiêu lớn lao trong cuộc đời nhưng con tin chắc rằng con đã được lớn lên trong một môi trường hạnh phúc và có một tuổi thơ vô cùng tươi đẹp tại ngôi trường này".
Nhóm học sinh lớp 8D gồm 4 bạn Nguyễn Như Anh, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Ngọc Minh, Lê Đức Quang Minh tự tin rằng các em đang được sống trong môi trường hạnh phúc. Các em bày tỏ: “Nhiều người hỏi chúng em rằng tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá, làm các chương trình bên ngoài học tập như vậy thì kết quả học tập có tốt không? Em xin khẳng định rằng tốt và còn tốt hơn nữa khi mà chúng em được tiếp thêm năng lượng để cố gắng và tìm thấy niềm vui trong học tập, được sống trong môi trường hạnh phúc, lan toả niềm hạnh phúc”.
"Tôi đã rơi nước mắt khi biết được sai lầm của mình"
Các em học sinh lớp 8D cùng thầy giáo Nguyễn Văn Hoà, phụ huynh học sinh và cô giáo chủ nhiệm Vũ Tuyết Nga.
Cô giáo Vũ Tuyết Nga, chủ nhiệm lớp 8D rất xúc động khi lắng nghe học sinh nói lên tiếng nói của mình. Nhân dịp này, cô giáo Nga cũng dũng cảm chia sẻ câu chuyện của mình. Cô Nga kể rằng cô đã từng rất nghiêm khắc với học sinh, tới mức các em sợ cô giáo. Trước mỗi tiết học của cô, học sinh run vì sợ bị gọi đến tên đứng lên kiểm tra bài cũ. Cô giáo đi tới đâu, học sinh vội vàng kiểm tra lại bài vở vì sợ cô bắt lỗi sai.
Cô kể: “Các con hình như không dám nhìn tôi và có vẻ rất hồi hộp khi tôi tới gần. Hàng ngày, ôi chỉ nghĩ tới làm sao để giám sát các con học sinh, chỉ vẽ từng cách làm, từng lỗi sai. Tôi xây dựng hình ảnh một người giáo viên thật nghiêm khắc. Các con không biết rằng sâu trong tôi là nỗi sợ, sợ không có uy với học sinh vì vậy nên tôi đã đưa ra rất nhiều quy định chặt chẽ để lập uy...".
Cho tới khi chính cô Nga nhận ra được sai lầm của mình nhờ lời nói thức tỉnh của một nữ sinh. Nhận thấy bầu không khí trong lớp học đầy sự nặng nề, cô đã nhìn lại chính mình để thay đổi: "Tôi đã rơi nước mắt khi biết được sai lầm của mình. Những giọt nước mắt lăn dài trên má tôi và tôi ân hận khi hiểu ra rằng sự có mặt của tôi đã tạo áp lực, sự ngột ngạt trong lớp học. Và tôi đã bắt đầu thay đổi. Tôi trút bỏ mặt nạ lạnh lùng, giữ nét mặt tươi tắn khi gặp học sinh. Tôi chú ý cười nhiều hơn, cố gắng tạo những tình huống hài hước để tương tác với học trò. Đồng thời tôi cũng cố gắng giữ chữ tín với học sinh, hành động thực tế để tới gần với học trò của tôi. Đó là một hành trình dài để khiến cho học sinh của tôi hạnh phúc và chính tôi hạnh phúc hơn".
Buổi hội thảo là cơ hội để các nhà giáo, phụ huynh và học sinh cùng lên tiếng đóng góp, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc và văn minh.
Tại hội thảo, PGS. TS Trần Thị Lệ Thu - người đã có nhiều năm nghiên cứu và phát triển mô hình trường học hạnh phúc khẳng định: “Thầy cô của các em đã thay đổi, khiến cho lớp học hạnh phúc hơn. Môi trường học tập hạnh phúc dựa trên 5 giá trị sống: yêu thương, an toàn, tôn trọng, được hiểu, được có giá trị. Trong trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc cần phải bắt đầu từ sự ngăn nắp, sạch sẽ, nề nếp, khiến cho mọi người hài lòng và cảm thấy dễ chịu khi sống tại đó”.
Bà Thu đưa ra khái niệm trường học hạnh phúc là nơi các con học sinh, thầy cô giáo và các cán bộ nhà trường được yêu thương, an toàn, tôn trọng, được hiểu, được có giá trị. Ở ngôi trường hạnh phúc, mọi học sinh đều có cơ hội được phát triển và tiến bộ, không ai bị bỏ lại phía sau.
Mai Châm
Thứ tư, 17/05/2022
[VNEXPRESS] Đổi mới dạy và học Sử như thế nào
Trải qua hai giai đoạn trước và sau khi đổi mới cách dạy và học Lịch sử ở trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy (Hà Nội), cô Trương Thu, Tổ trưởng tổ Lịch sử, thấy rõ tầm quan trọng của việc cải tổ cách dạy và thi Lịch sử.
Thứ tư, 22/12/2021
[VNExpress] Mệt mỏi do học online, thầy - trò mong được hỗ trợ tâm lý
Khảo sát cho thấy học sinh tiểu học và trung học cơ sở gặp nhiều vấn đề về học tập, thể chất; còn giáo viên luôn "căng thẳng, quá tải" khi dạy online.
Thứ tư, 20/12/2021
[DÂN TRÍ] VÌ SAO HỌC SINH KHÔNG HÀO HỨNG QUAY TRỞ LẠI TRƯỜNG ĐỂ HỌC TRỰC TIẾP
Trong thời điểm dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhất, học sinh không thể đến trường trong thời gian dài, xã hội càng thấy rõ hơn vai trò không gì thay thế được, cùng những giá trị lớn lao của nhà trường, đặc biệt là giá trị của những ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh đến trường không chỉ để học mà còn để trải nghiệm, để sống, để thích ứng, để hoàn thiện và khám phá những tiềm năng vô hạn của bản thân.
Thứ tư, 07/08/2021
[Giaoducc.net] Ở tiểu học các con đều giỏi, sao lên lớp 6 lại lúng túng, nhút nhát?
Học sinh lớp 6 bỗng trở nên nhút nhát, lúng túng, đó là tâm lý chung của các em đang lớn nhất tại trường tiểu học, nay lại trở thành nhỏ nhất ở trường Trung học.
Thứ tư, 25/07/2021
[Giaoducc.net] Chỉ có yêu thương mới thuyết phục được học trò
Lớp học hạnh phúc là nơi cả cô và trò đều muốn tới mỗi ngày, nơi rộn vang tiếng cười, có niềm vui, có tình yêu thương.
Thứ tư, 22/06/2021
[TIENPHONG.VN] NAM SINH LỚP 9 CHƠI 'AI LÀ TRIỆU PHÚ' LẤY TIỀN MUA GẠO GIÚP CÔNG NHÂN VÙNG DỊCH
Ngày 18/6, Nguyễn Như Khôi, học sinh lớp 9D1, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội), sau khi tham gia chương trình "Ai là triệu phú", đã dành toàn bộ tiền mua 1 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho nhân dân vùng dịch tỉnh Bắc Ninh.
Thứ tư, 22/06/2021
[LAODONG.VN] GIÁO VIÊN CHIA SẺ KINH NGHIỆM ÔN THI TIẾNG ANH KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
Thầy Lê Thanh Quý - Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học tiếng Anh của ĐH Southern New Hampshire của Mỹ, Giáo viên, tổ trưởng tổ bộ môn Tiếng Anh trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm ôn thi Tiếng Anh cho các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021-2022.
Thứ tư, 13/05/2021
[GIAODUC.NET] KHÔNG PHẢI VÌ HỌC TRỰC TUYẾN MÀ CẮT XÉN CHƯƠNG TRÌNH
Nhiều phụ huynh của trường có ý kiến rằng: Sao nhà trường không “cắt bớt” môn học đi, dịch bệnh khó khăn nên giảm bớt tiết học, cứ dạy nhiều để thu tiền hay sao?
Thứ tư, 20/04/2021
[Giaoduc.net] Hạnh phúc vỡ òa khi cậu học trò bị gắn mác tự kỷ biết nói lời yêu thương
"Tôi suy nghĩ, băn khoăn day dứt mãi khi cậu học trò nhút nhát liên tục im lặng nhiều ngày, giống như con ốc đang thu mình trong vỏ", cô Nga nhớ lại.
Thứ tư, 17/04/2021
[Giaoduc.net] Lòng bao dung đã cứu vớt những đứa trẻ từng cầm dao giải quyết mâu thuẫn
Cần thật sự tôn trọng học trò, coi các em là bạn, là đồng hành, thầy cô là người hỗ trợ, dìu dắt thì giáo dục sẽ thành công.
Thứ tư, 13/04/2021
[Giaoduc.net] Hành trình của một đứa trẻ biết nói lời xin lỗi!
“Con cứ tưởng cô trù con, nhưng con đã nhầm. Khi con ngã xe, cô còn mua quà đến thăm con. Con vui lắm vì thấy được quan tâm”.
Thứ tư, 12/04/2021
[Giaoduc.net] Lớp tôi có bốn em “Nhất, Định, Không, Học”
Cần phải chấp nhận tính cách khác biệt của các con để có những giải pháp phù hợp giúp học sinh thay đổi.
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam
Đang Online: 16 | Tổng lượt online : 19,240,081