• HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO

      NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY

      Trường Tiểu Học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy

      Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy

    Tin tức & sự kiện

    CON MUỐN KHÁC BIỆT

  • Thứ ba, 10:07 Ngày 03/09/2019
  • Tôn trọng khác biệt, tạo mội trường lí tưởng để mỗi con học sinh đều được là chính mình và thể hiện hết khả năng của bản thân, đó chính là một trong những điều nằm trong mục tiêu giáo dục của nhà trường. Tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không có học sinh cá biệt chỉ có những học sinh khác biệt tạo ra những giá trị riêng biệt.  Dưới đây là những dòng chia sẻ của cô giáo Đào Thị Ninh kể về một học sinh "muốn khác biệt" trong lớp cô chủ nhiệm, xin được gửi tới quý thầy cô đồng nghiệp và các con học sinh.

    Khi bắt đầu cầm bút viết về cậu học trò nhỏ này bỗng dưng tôi mỉm cười một mình bởi lẽ ngày đầu tôi gặp con chập chững vào lớp 10D4 tôi đã cảm thấy con có gì đó rất khác biệt với tất cả, con chỉ ngồi một mình nhìn ra cửa sổ hoặc ôm những cuốn sách rất bác học: “Mưu lược Đặng Tiểu Bình”, “Mao Trạch Đông công và tội”,“Puttin từ trung tá KGB đến Tổng thông liên bang Nga” hoặc “Sự trỗi dậy và sụp đổ của đế chế thứ ba”. Cuốn sách nào cũng dầy cộp bìa cứng đến cả gang tay.

    Cậu trò nhỏ ấy có tên là V.A. Khi nói đến V.A bất kể thầy cô nào cũng khen cậu ấy ngoan một cách khác biệt. Tiếp thu bài rất nhanh, chữ dễ đọc và đôi khi nói trung thực như trẻ em mầm non, ngây thơ đến lạ kì… Mẹ V.A kể, khi con được 3 tuổi con phải theo bố mẹ sang Ấn Độ (Bố mẹ V.A làm việc trong Đại sứ quán). Đó là thời kì khó khăn nhất của V.A. Ba tuổi đang thời kì tập nói, tiếng mẹ đẻ còn đang bậm bẹ, cu cậu đã phải phải bậm bẹ thêm hai ngoại ngữ nữa để tồn tại ở lớp mẫu giáo. Tiếng Hindu để giao tiếp trong lớp và Tiếng Anh để học chữ, Tiếng Việt để giao tiếp với bố mẹ và các bác trong Đại sứ quán…Có lần V.A còn bị trẻ em Ấn Độ cùng lớp đấm chảy máu mồm vì nói họ không hiểu gì và họ nói mãi mà V.A cũng không hiểu. Quả thật là khó khăn bội phần với một cậu bé 3 tuổi. Kết quả là sốc môi trường sống khiến cậu bé rơi vào trầm lắng. V.A không thích giao tiếp với ai kể cả bố mẹ của con. Quá là hoảng sợ và lo lắng bố mẹV.A đành rút về Việt Nam khi con học xong tiểu học. Một lần nữa con lại sốc môi trường ở Việt Nam khi học cấp 2. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều. những năm cấp 2 của V.A quả là một thời kì khó khăn của cha mẹ con. Con thông minh theo một cách khác. Hiểu mọi vật theo kiểu siêu nhiên, mà theo như cách con diễn tả đó là góc nhìn thứ 3 trong cuộc sống.

    Tôi nhớ năm lớp 10, khi viết bản tổng kết năm học con viết như sau: (tôi xin được viết lại nguyên văn)

    BẢN TỔNG KẾT NĂM HỌC

                                                    Hà nội, ngày 20 tháng 5 năm 2017

    Kính gửi cô giáo chủ nhiệm lớp 10D4

    Tại hạ là: Nguyễn V.A

    Hôm nay tại hạ viết bản báo cáo này để tự tổng kết lại những ưu điểm trong năm học qua, gửi lên các vị lão sư để có được sự đánh giá. Tại hạ sẽ cố gắng viết hết sức ngắn gọn, súc tích, sen kẽ một ít nét tinh tế đặc trưng.

    • Đầu tiên là ưu điểm: Bổn toạ có nhiều ưu điểm nhưng sợ nói ra thành khoa trương nên bổn toạ xin miễn không nói kính mong các vị lão sư tiền bối thông cảm.
    • Về nhược điểm thì tại hạ có quá nhiều, xin mạn phép kể ra như sau:
    • Không làm bài tập n lần
    • Đôi khi thiếu bài tập toán
    • Nhiều khi phụ thân, mẫu thân lo lắng cho tại hạ không thi đỗ Trạng Đại Học, vì vậy tại hạ rất thương phụ thân, mẫu thân nên đã cảnh giới với những khuyết điểm nghĩa là (thoát thai hoán cốt, đả thông binh mạch) để trở thành người con người học trò tốt, lĩnh ngộ trăm đạo nhất là đạo hiếu. Tại hạ xin cúi đầu hứa học tập tốt hơn trong năm học tới để có bảng điểm cao hơn nữa.

    Học trò

    Nguyễn V.A

                Tôi  thực sự hoang mang khi đọc bản tổng kết năm học của con. Về nội dung con viết không hề sai. Nhưng lối hành văn rất lạ. Quan trọng hơn là thái độ của con khi nộp tổng kết cho cô rất nghiêm túc. Con còn dặn tôi nhớ phải đọc kĩ và cho lời khuyên cuối bản.

    Tôi phân vân suy nghĩ, nếu đưa cho mẹ con đọc thì tôi thương mẹ con buồn. Nếu nhắc nhở con về lối viết thì quả thật tôi không biết nhắc thế nào cho phải vì con rất nghiêm túc, và cũng không có gì sai, dường như con không có ý đùa trong cách viết. Tôi định nhờ một vài cô giáo tư vấn nhưng tôi ngại nhiều người biết sẽ khiến con phản ứng không có lợi và biết đâu đó lại thêm những suy nghĩ  định kiến..v..v

    Cuối  cùng tôi quyết định hỏi con trực tiếp:  “Tại sao con lại viết bản tổng kết như sớ tấu lên vua vậy?”, thì sau 1 phút ngẫm nghĩ con nói: “Con muốn khác biệt, con muốn cô chú ý tới con!!!” Ồ tất nhiên rồi, nút thắt được gỡ rất đơn giản! Bất ngờ tôi và con cùng cười và từ đó trở đi mỗi ngày một lý do tôi gần gũi thân thiết với V.A hơn. Tôi chịu khó nghe những câu chuyện trong những cuốn dầy cộp con đọc và kể lại cho tôi nghe. Thú thật nhiều lần tôi cũng chẳng hiểu con kể gì nhưng tôi vẫn nghe, nghe hoài,  nghe mãi…

    Sự cởi mở chân tình, và sự lắng nghe của tôi khiến con vui hơn hoà nhập với bạn bè, cả lớp ai cũng yêu quý con rất nhiều. Con đã có lần nói với tôi rằng, đôi khi con muốn thử thách sự kiên trì và kiểm chứng cách đối nhân xử thế của tôi trong mọi tình huống… và con kết luận: Tất cả đều ổn! Tôi rất bất ngờ về những suy nghĩ của con, và tôi đã may mắn với kết luận đó!!!

    Hôm 8/3 vừa qua con viết một bưu thiếp tặng tôi với dòng chữ: “Yêu thương cho dịu mát tâm hồn- Kính tặng cô!”- Tôi vô cùng hạnh phúc với tấm bưu thiếp đó. 

    Vâng, tất cả những gì thuộc về V.A của ngày hôm nay tôi đã viết trong bức thư giới thiệu con đi du học trường University of Rennes1. Đây là một trường đào tạo về máy móc thiết bị y tế và thiết bị kiểm toán.

     Mời các thầy cô cùng đọc bức thư tôi gửi cho trường University of Rennes1:

    Hà Nội, ngày 1 tháng 3 năm 2019

    Kính gửỉ: Ông Hiệu trưởng trường University of Rennes 1

    Tôi tên là Đào Thị Ninh, tôi đã làm giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy bộ môn Tin học tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam 23 năm.

    Nguyễn V.A đã qua các lớp học của tôi trong 3 năm, đó là lớp D4 từ năm 2016 đến nay. Tôi cảm thấy tự hào vì có một học sinh như Nguyễn V.A.

     Vì vậy, tôi muốn giới thiệu Nguyễn V.A, một học sinh ưu tú nhất của tôi đến với trường University of Rennes 1, tôi tin tưởng V.A sẽ trở thành một trong những sinh viên tài năng có phẩm chất tốt, anh ấy sẽ làm rạng danh bảng vàng của trường University of Rennes1.

    V.A thực sự may mắn vì được sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là trí thức. mẹ V.A rất chú trọng giáo dục tâm lý. Quan điểm của cô ấy là yêu thương nhưng không chiều chuộng. cô ấy luôn luôn tôn trọng, lắng nghe suy nghĩ của con. Cô ấy không áp đặt suy nghĩ của mình vào con cái.

    Ấn tượng đầu tiên của tôi về V.A là rất nhiệt tình, chu đáo và đặc biệt cậu ấy yêu sự trung thực. V.A thích những câu danh ngôn về sự trung thực và sự khiêm tốn. Tôi nhớ trong một bài luận cậu ấy đã viết:

    “No legacy is so rich as honesty- Không di sản nào quý bằng lòng trung thực”  (William Shakespeare) hay câu của người Việt Nam: “Chim khôn dấu vết, người khôn ẩn tài”..

    Tôi luôn nhớ hình ảnh V.A mỗi buổi sáng thứ hai với nghi lễ hát Quốc ca và chào cờ tổ quốc, V.A luôn là học sinh đến sớm nhất để chuẩn bị mọi thứ và ghế ngồi dưới sân trường cho cả lớp. cậu ấy biết sống yêu thương tình cảm với mọi người. Tất cả học sinh trong lớp đều mến yêu cậu ấy. Họ luôn dành cho V.A những lời nói tốt đẹp nhất mỗi khi được hỏi về V.A.

    V.A rất thông minh, trong các bài toán Tin học, tôi hầu như không phải đưa nhiều lời giải thích. Thậm chí cậu ấy còn tự nghiên cứu và sáng tạo nhiều hơn những vấn đề tôi đưa ra.

    Đôi khi cậu ấy còn làm thầy giáo cho các bạn trong lớp với các môn tự nhiên.. Ồ V.A thật sự là rất tuyệt trong ánh mắt bạn bè, bởi vì cậu ấy còn có khiếu hài hước rất đáng yêu!

    Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội, là ngôi trường số 1 của Việt Nam có trung tâm trải nghiệm sáng tạo riêng biệt. V.A rất thích thú mỗi ngày, mỗi tuần học ở đây, cậu ấy thực sự bị mê hoặc với trung tâm này. Học ở đây V.A luôn chủ động khám phá nhiều hơn các môn thực hành vật lý, thực hành hoá học, thực hành sinh học..Với V.A tôi không thể khuyên cậu ấy học thế nào là đủ. Cậu ấy luôn không ngừng học hỏi.

    Với năng lực và phẩm chất như Việt Anh, tôi mong ước có thể có nhiều học sinh như cậu ấy.

    Với tư cách là một giáo viên đã dạy V.A môn Tin học 3 năm qua, tôi mong muốn trường University of Rennes 1 cho V.A một cơ hội học tập và môi trường trở thành nhân lực trí thức kĩ thuật cao trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

    Kính thưa các quý vị trong hội thảo, hiện nay V.A đã hoàn thiện hồ sơ du học Pháp, chỉ còn 3 tháng nữa, thi xong tốt nghiệp THPT là con lên đường. Chuyến tầu Thanh xuân đã đợi sẵn ở sân ga, con chắc hẳn cũng rất háo hức. Thanh xuân của V.A chắc chắn sẽ là hạnh phúc của cha mẹ con và hạnh phúc của cả tôi nữa!

    Cô giáo Đào Thị Ninh – GVCN khối THPT

    Bài viết liên quan
    Tư vấn online 0987.266.630